Với lợi thế giá thành rẻ, dễ mua, dễ sử dụng mà lợi nhuận thu về lại siêu khủng, không ít các gian thương chọn hóa chất độc hại để hô biến các loại thực phẩm.

 

Thấy chúng tôi lơ ngơ trước “trận địa” hóa chất với đa dạng hương vị, màu mè, một bà chủ quầy hàng tại chợ gọi với ra: “Ngắm nghía gì thế mấy em, qua quầy chị đi muốn gì có nấy... Định kinh doanh hay về bán lẻ, qua sạp chị, chị chỉ cho. Hàng nhà chị còn nhiều hơn cả rau ở chợ này đấy, thuận mua vừa bán giá rẻ vô cùng...”. Trước lời mời chào khá ấn tượng và hấp dẫn của chủ quầy hàng, chúng tôi bước lại gần và ngỏ ý muốn tìm hương liệu về mở quán cafe. Bà chủ quầy hàng, chẳng chút ngần ngại khoe: “Quầy nhà chị lớn nhất ở chợ này, bọn em bảo sớm có phải từ nãy đến giờ chị em mình làm việc xong rồi không. Chỗ làm ăn, nếu cô chú lấy nhiều mà lâu dài chị giảm giá “đặc biệt” cho, mà cần thiết thì lần sau nếu ở nội thành chỉ cần cho địa chỉ, chị cho người mang đến tận nơi...”.

Giá rẻ như bèo

Vừa khoe nhưng chủ hàng cũng không quên thuyết phục khách bằng việc giới thiệu và cách sử dụng các loại hóa chất tinh cafe quầy hàng có: “Nhà chị có nhiều loại đặc biệt lắm, có đủ hương vị của các thương hiệu cafe nổi tiếng như: cafe chồn, cafe Đông Đức, Trung Nguyên… Chỉ cần cho vào mỗi ly một giọt thôi là hương vị khác hẳn, y hệt cafe nguyên chất mà người uống không thể nhận ra. Bán các loại này em yên tâm vừa tiết kiệm, vừa dễ dùng, không lãi khủng cứ chặt đầu chị ra mà đá bóng”...

Vẫn theo lộ trình, bà chủ hàng vừa giới thiệu, vừa làm giá: “Nếu em lấy luôn hàng, chị sẽ ưu ái cho, tùy theo loại tinh cafe thương hiệu gì sẽ đều có giá riêng, trong khoảng dao động từ 40.000 đồng – 50.000 đồng/ 100ml”.
 
Theo quan sát của PV, tinh cafe thường màu đen, dạng lỏng, được trữ trong những chiếc can lớn không nhãn mác bên ngoài chỉ có mảnh giấy nhỏ ghi tên hương liệu. Khi nào có người mua, người bán mới chiết sang bình, hộp nhỏ hơn theo số lượng mà khách yêu cầu. Cách bày bán đối với cách loại tinh chất hoa quả cho nước giải khát cũng vậy, chỉ khác một điều là giá của loại tinh chất này thường rẻ hơn, dao động từ 20.000 đồng – 30.000 đồng/ 100ml.

Tỏ vẻ lưỡng lự sau những lời giới thiệu và báo giá của chủ quấy hàng, chúng tôi xin phép được đi khảo giá rồi sẽ quay lại nếu giá ở đây thấp hơn. Trái với suy đoán một bộ mặt hậm hực, cáu gắt sau lời xin phép của chúng tôi, bà chủ quầy hàng vẫn giữ nét mặt bằng lòng với sự nhiệt tình và thoải mái ban đầu: “Bọn em cứ vô tư đi, giá nhà chị ở chợ này là thấp nhất rồi, em đi cả chợ không có giá thứ hai đâu. Còn thực sự muốn khảo sát em qua hẳn phố Hàng Buồm xem thì rõ, so với giá của chị ở chợ này thì chắc chắn không bằng”... Ngỏ ý hỏi tên và xin số chủ quầy hàng để tiện liên lạc sau khi đi khảo giá, bà chủ tự tin cho hay: “Cái này cứ từ từ, em đi kiểu gì chẳng quay lại nếu làm ăn được chị em mình trao đổi sau, không ít cửa hàng cafe, giải khát ở Hà Nội này mà không biết đến chị cả. Dạo này hay có “biến”, chị không tiện cho bừa”.

Tìm đến phố Hàng Buồm, ngoài mục đích tìm kiếm hương liệu để kinh doanh quán nước, chúng tôi có đề cập việc chuyển hướng kinh doanh nhà hàng và ngỏ ý muốn tìm mua hóa chất để giữ đồ hải sản luôn tươi ngon. Chúng tôi được một bà chủ hàng tên My, vừa quảng cáo, vừa phát giá: “Để ướp hải sản như mực, cá, tôm, bọn em nên mua hóa chất như u-rê hoặc bột đắng giá 10.000 đồng/gói, còn nếu như để giữ các loại thịt tươi ngon, hết mùi ôi thì lấy bột săm-pết hay soda giá cũng bằng loại trên, bảo đảm là có thể giữ được theo nhu cầu kinh doanh của bọn trong vòng vài tuần là bình thường”. Cũng theo chị My, nếu có nhu cầu bán hàng cơm bụi, hay phục vụ cho thực khách cần đẹp mã, màu mè ở những món ăn như: chả trứng, chả quế, cá rán phồng, thịt kho... Chỉ cần loại hóa chất có tên ghi tắt ACIA là đủ. Đây là hóa chất công nghiệp loại bột, dùng để tạo màu được pha chế với dầu rồi quét lên bề mặt sản phẩm... sẽ tạo cho món ăn có màu rất hấp dẫn. Còn nếu muốn làm giá đỗ hay các loại hoa quả cho mã sáng nhìn tươi ngon, bắt mắt thì dùng loại phèn trắng mịn, bột đường hay phoocmon, giá mấy loại này chỉ có 70.000 đồng/ 1kg, mà 1kg đó có thể dùng cho cả tạ giá hay vài tạ hoa quả chứ chẳng đùa.
 


Theo Gia Nguyễn – Thanh Huyền
GĐ&XH

.