(BVPL)Theo thống kê mới nhất, tính đến hết 15/2, dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có số lượng nhập khẩu nhiều nhất với 7.883 chiếc, đạt tổng trị giá 131,4 triệu USD.
 
 
Cơ cấu nhập khẩu có sự thay đổi mạnh, số lượng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ vượt so với cùng kỳ tới 5.100 xe, tương đương mức tăng trưởng tới 183%.
 
Xét ở khía cạnh trị giá, dòng xe này đạt 131,4 triệu USD, tăng thêm 72,9 triệu USD so với cùng kỳ, tương đương tốc độ tăng trưởng gần 125%, một con số khá ấn tượng.
 
Tính trung bình từ đầu năm, mỗi chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu có mức giá 16.668 USD/xe (mức giá này chưa bao gồm các khoản thuế), giảm 4.671 USD/xe so cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm 22,7% (cùng kỳ đạt 21.0202 USD/xe).
 
Trong đó, về số lượng thì Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ là ba thị trường có số lượng xe nhiều nhất lần lượt là 2.605 xe, 1.823 xe và 1.006 xe. Đây cũng chính là ba thị trường có giá xe nhập khẩu rẻ nhất hiện nay.
 
Về giá trị, Thái Lan đứng số một với trị giá kim ngạch 51,741 triệu USD, thứ hai là Indonesia đạt 35,478 triệu USD và Hàn Quốc đứng thứ ba với trị giá kim ngạch đạt 14 triệu USD.
 
Về mức giá nhập khẩu trung bình chưa tính các khoản thuế, có 3 thị trường có mức giá nhập khẩu từ 50.000 USD/xe trở lên gồm Pháp (957.000 USD/xe), Đức (52.219 USD/xe) và Anh (50.000 USD/xe).
 
Ô tô giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường
 
Cùng với việc giảm mạnh về số lượng thì trị giá của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam ngày càng thấp hơn. Sang đến đầu năm 2017, trị giá các dòng xe nhập khẩu vẫn tiếp tục xu hướng giảm xuống, đặc biệt là đối với các dòng xe 9 chỗ ngồi trở xuống.
 
Cụ thể, trị giá mỗi đầu xe dưới 9 chỗ nhập khẩu đang giảm rất mạnh 22,7% khi chỉ còn 16.668 USD/xe cho thấy thị trường xe ô tô giá rẻ đang từng bước bùng nổ.
 

Video: Những mẫu ô tô tầm giá 100 triệu tại Ấn Độ sắp đổ bộ Việt Nam
 
Thực tế, điều này không khó hiểu khi xu hướng đã bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, lúc thị trường nhập khẩu ô tô trong nước bị tác động mạnh mẽ bởi những thay đổi chính sách về thuế và nhập khẩu xe.
 
Đầu tiên phải kể đến là chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt được tính theo dung tích từng dòng xe có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 đã tác động khá mạnh đến giá bán lẻ của các dòng xe nhập khẩu khi giá một số dòng xe cỡ nhỏ được giảm còn giá một số dòng xe có động cơ dung tích lớn sẽ tăng vọt.
 
Vì thế, sau các tháng gấp rút nhập về thị trường các dòng xe dung tích động cơ lớn để chạy thuế, các nhà nhập khẩu bắt đầu tăng cường nhập về trong nước các dòng xe giá rẻ vốn được thị trường trong nước ưa chuộng về phục vụ người tiêu dùng đại chúng hơn.
 
Tiếp đến sang đầu năm nay, giá nhập khẩu các dòng xe một lần nữa lại thay đổi khi mức thuế nhập khẩu giảm xuống đối với các dòng xe từ ASEAN, lúc này các dòng xe từ Thái Lan và Indonesia bắt đầu tăng thêm ưu thế hơn.
 
Với tình hình thị trường ô tô hiện nay, dự báo không lâu nữa người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng sở hữu những chiếc ô tô với giá chỉ 300 triệu đồng. Đó sẽ không còn là điều mơ ước mà sẽ thành hiện thực trong tương lai sắp tới.
 
 
Tường Châu
.