Ngày 4/6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Đà Nẵng cho biết, vừa tiến hành tiêu hủy 18 con lợn trong một ổ dịch tả lợn Châu Phi ở thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Sau khi tiến hành lấy mẫu vật nuôi lợn ở các hộ chăn nuôi đi xét nghiệm tại trung tâm xét nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã nhận được kết quả có 1 con dương tính với dịch tả lợn châu Phi. 

Do mẫu xét nghiệm này từ một đàn lợn của hộ chăn nuôi có tổng cộng 18 con nên lực lượng chức năng đã báo cáo về địa phương để tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn ngay trong chiều 4/6 để đảm bảo an toàn.

Trước đó, ngày 3/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng xác nhận, địa bàn huyện Hòa Vang đã phát hiện 6 mẫu xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi ở  thôn Hậu Phước (xã Hòa Phú) và 1 hộ ở thôn Khương Mỹ (xã Hòa Phong).

Ngay sau khi phát hiện, UBND huyện Hòa Vang đã công bố dịch tả lợn Châu Phi tại 2 xã. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng cũng rà soát kỹ diễn biến vụ việc và báo cáo cụ thể diễn biến lên ban ngành liên quan và UBND TP Đà Nẵng.

Hai ổ dịch đã được khống chế và tiêu hủy hoàn toàn. Đồng thời, bố trí lực lượng thú y tiến hành kiểm tra giám sát chặt chẽ các hộ nuôi heo trên địa bàn để kịp thời phát hiện, đề phòng lây lan dịch trên diện rộng.

Đà Nẵng là địa phương thứ 53 trong cả nước có dịch tả lợn Châu Phi.

Lê Tâm