Ô chống nắng, giá mỗi chiếc dao động từ 500.000 đồng đến gần 700.000 đồng, được quảng cáo có tác dụng gần như tuyệt đối với tia UV. Nhưng theo các chuyên gia, chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90-100% như vậy.

 


PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay, trên thực tế, không có loại đồ chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da, mà đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

Cũng theo TS Thịnh, về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo, ô lên nếu thấy ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại.

Hàng tiều triệu cũng chỉ có công dụng như hàng thông thường nếu người tiêu dùng biết lựa chọn, trong khi số tiền bỏ ra lại ít hơn. Để chống tia cực tím, cách tốt nhất là không nên ra đường lúc trời nắng nóng đỉnh điểm (10-12h trưa và 14-16h chiều).

"Trong vấn đề dưỡng trắng da chống nắng, không ít các chị em còn mắc những lầm tưởng khá phổ biến, ví dụ như việc “bịt kín” là an toàn tuyệt đối. Thật ra, dù có “che chắn” kĩ đến đâu thì vẫn không tránh khỏi những tác hại của ánh nắng như da sạm đen, không đều màu và trở nên kém mịn màng, nếu như có việc ra đường vào lúc trời nắng nóng đỉnh điểm trong ngày”, TS Thịnh nói.
 

Theo ĐSPL

.