Mặc dù thanh long tại một số địa bàn tại Bình Thuận mất mùa nhưng vì nguồn cung vừa đủ nên giá bán luôn ở ngưỡng cao.
 
Ghi nhận của phóng viên tại các vườn thanh long thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, giá thanh long bán tại vườn luôn giao động từ mức 14.000 – 16.000đồng/kg. Đối với các loại thanh long canh tác theo mô hình VietGap giá cũng giao động trong ngưỡng 20.000 đồng/kg.
 
 Nông dân trồng thanh long bớt lo vì giá ổn định.
Nông dân trồng thanh long bớt lo vì giá ổn định.
 
Theo ông Nguyễn Văn Dũng (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận): “Nếu so sánh với những năm trước, thanh long tại khu vực gần đây và một số vùng lân lận bị mất mùa nhẹ do mưa nắng thất thường. Cũng vì điều này, giá thanh long luôn đạt ngưỡng cao do nguồn cung không dư với nhu cầu của thị trường”.
 
Được biết, từ đầu năm đến nay giá thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận luôn đạt ngưỡng cao. Thậm chí, có thời điểm cách đây 2-3 tháng, giá thanh long trái vụ loại I lên đến 20.000đồng/kg và thanh long VietGap lên đến ngưỡng 25.000đồng/kg.
 
Ông Tháp (H. Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) chia sẻ: “Ngoài vấn đề thời tiết thất thường, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm thì vẫn còn tâm lý nặng nề của nông dân vì lo lắng sản phẩm bị mất giá khi vào mùa. Từ đó, một số hộ còn thờ ơ, trồng cho có, cầm cự cũng như không hết lòng trong việc chăm sóc khiến cho nguồn cung thấp đẩy giá lên cao”.
 
Tùy vào từng vùng, giá bán thanh long tùy từng loại xoay quanh mức 11.000-12.000đồng/kg.
Tùy vào từng vùng, giá bán thanh long tùy từng loại xoay quanh mức 11.000-12.000đồng/kg.
 
Nhận định về thị trường thanh long, Cục thống kê Bình Thuận cho rằng, diện tích cây thanh long có phát triển nhưng không ồ ạt như các năm trước.
 
Dự báo trong trong thời gian tới, diện tích thanh long trồng mới sẽ chững lại do 2 năm gần đây giá thanh long không ôn định, giá thường giảm thấp khi vào mùa, tình hình thời tiết thất thường, xuất hiện nhiều sâu bệnh, việc chong đèn ra hoa trái vụ khó khăn hơn, một số nhà vườn thua lỗ nên không mạnh dạn đầu tư.
 
Được biết, ước sản lượng thu hoạch thanh long 5 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đạt 277.079 tấn, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Tùy vào từng vùng, giá bán thanh long tùy từng loại xoay quanh mức 11.000-12.000đồng/kg.
 
 
Theo Đức Hồng/ phapluatplus
.