Phân bón giả, kém chất lượng ảnh hưởng trầm trọng tới cây trồng và năng suất nông nghiệp, hệ lụy xa hơn là làm cho nông nghiệp và nông dân kiệt quệ.

 

 

Đề cập đến kết quả thanh tra của Bộ NN&PTNT công bố mới đây về vụ 11 tổ chức chứng nhận, thử nghiệm chất lượng phân bón sai phạm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn cho rằng, cần phải xử lý nghiêm và có phương án giám sát chặt chẽ hoạt động này. Ông Môn cũng cho biết, Hội nông dân Việt Nam đã ký với các đơn vị chủ trì trong việc kiểm tra giám sát, cùng với các cơ quan ngăn chặn việc sản xuất kinh doanh các sản phẩm vật tư nông nghiệp kém chất lượng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của bà con.

 

Đề xuất phương án quy hoạch, kiện toàn lại hệ thống kinh doanh phân bón cả nước, ông Nguyễn Hạc Thúy cũng đề nghị phải hành động kiên quyết để trả lại thị trường lành mạnh cho phân bón Việt Nam. Cần có chế tài xử lý ngay, không tiếp tục cấp giấy phép cho những cơ sở thành lập mới không đạt tiêu chuẩn thông qua những hàng rào như số cán bộ kỹ thuật, máy móc, phòng thí nghiệm…

 

Ông Thúy cũng kiến nghị mỗi doanh nghiệp nên giao cho một Bộ quản lý, đối với các doanh nghiệp chuyên sản xuất phân bón hữu cơ có sản xuất một phần nhỏ phân vô cơ dưới 20% thì giao Bộ NN&PTNT quản lý; doanh nghiệp chuyên sản xuất vô cơ, có tham gia sản xuất một phần hữu cơ dưới 20% thì giao Bộ Công Thương quản lý.

 

Và hoạt động chỉ định, chứng nhận, thử nghiệm chất lượng phân bón thì nên đưa về Bộ KH&CN quản lý vì theo ông Thúy, Bộ KH&CN là cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực này nếu để xảy ra vấn đề về chất lượng thì Bộ này sẽ phải chịu trách nhiệm, tránh tình trạng lộn xộn như hiện nay dẫn đến hậu quả là những sản phẩm phân bón “hợp quy” rởm tràn lan trên thị trường đã khiến nông dân lãnh đủ.

 

Theo VietQ

.