Xem mãi các kênh truyền hình cũng chán, không ít người chuyển sang dùng tivi để chơi game, lướt web, cả vào Facebook trên nền tảng hệ điều hành Android hay iOS của Apple. Thay vì phải mua một tivi thông minh (smart TV) với giá gần gấp đôi tivi thông thường, nay chỉ cần thêm vài triệu đồng là có thể làm được những điều đó trên một tivi LCD cũ kỹ.
 


Thêm tiền, hình ảnh đẹp hơn

Chưa biết có bao nhiêu người dùng nhưng có nhiều nơi bán những bộ chuyển đổi giao diện của tivi thông thường sang màn hình của hệ điều hành Android. Công ty Vân Phong (203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.6, Q.3, TP.HCM) có bán bộ chuyển đổi BeeHD với giá 1,99 triệu đồng, bao gồm con chuột và bàn phím. Công ty công nghệ số Đỉnh Cao (Zshop) cũng là điểm phân phối các thiết bị chuyển đổi Android cho chiếc tivi LCD với các dòng sản phẩm như ATV1200 giá 2,49 triệu đồng, MK808B – 1,7 triệu đồng, USB Android MK809 – 1,3 triệu đồng...

Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này là kết nối với cổng HDMI của tivi để hiển thị giao diện của hệ điều hành Android. Sau khi chuyển tivi qua cổng HDMI tương thích, trên màn hình sẽ xuất hiện giao diện hệ điều hành này. Từ giao diện này, người sử dụng tivi như một máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Vì màn hình tivi LCD không có chức năng cảm ứng nên phải gắn thêm bàn phím và con chuột để sử dụng các chức năng hiển thị trên màn hình. Để tạo điều kiện cho người dùng kết nối internet, tải ứng dụng từ Google Play… thiết bị gắn sẵn cổng kết nối wifi.

Những bộ thiết bị chuyển đổi này được thiết kế ổ cứng gắn trong hoặc khe cắm thẻ nhớ ngoài nên toàn bộ dung lượng của các ứng dụng, sau khi tải về tivi sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ trong hoặc thẻ của thiết bị. Đây là một tiện ích cho người sử dụng có thể kết nối với các màn hình tivi khác nhau nhưng vẫn sử dụng những ứng dụng đã tải về trước đó.

Về lý thuyết, những bộ chuyển đổi cho phép màn hình tivi LCD hiển thị hình ảnh chất lượng full HD, tuy nhiên, đủ sức tải hình ảnh cũng như đảm bảo độ mượt của hình ảnh lại phụ thuộc tốc độ đường truyền. Muốn hình ảnh đẹp, hoặc thuê đường truyền cáp quang hoặc gói ADSL có tốc độ từ 3Mbps trở lên.

Ông Nguyễn Phát (Gò Vấp, TP.HCM) mua một bộ thiết bị chuyển đổi Android cho tivi cách đây năm tháng với giá 2 triệu đồng. Theo ông Phát, đây là giải pháp thú vị cho chiếc tivi. “Không thường xuyên sử dụng nhưng từ khi có thiết bị này, muốn xem YouTube hay lướt net, thậm chí vào Facebook… sướng hơn, nhờ màn hình to hơn máy tính bảng. Có những lúc, cả nhà cùng chơi những game phổ biến như Angry Bird, Candy Crush Saga”, ông Phát chia sẻ.

Chỉ cần một sợi cáp

Thị trường đã có vài mẫu điện thoại di động thông minh có cổng HDMI mini để kết nối với những tivi (có cổng HDMI), như: Mobiistar Touch Kem 452HDMI, Sky Limo V12… Với những dòng điện thoại di động này, chỉ cần kết nối hai thiết bị qua cáp HDMI đi kèm, những gì thể hiện trên màn hình điện thoại sẽ chuyển sang màn hình tivi. Người dùng chỉ cần điều khiển chiếc điện thoại, không cần bàn phím, con chuột. Ưu thế của những điện thoại này là có thể sử dụng mạng 3G của điện thoại hoặc wifi nếu có thiết bị phát wifi từ đường truyền ADSL.

Với những điện thoại thông minh iPhone cũng có cách để kết nối thông qua cáp chuyển hoặc bộ kết nối để chuyển từ cổng iPhone sang cổng HDMI của tivi. Bộ chuyển đầu kết nối có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 400.000 – 800.000 đồng. Nếu là sợi cáp chuyển, có giá 400.000 đồng. Còn hộp kết nối, có kèm theo cổng sạc điện cho iPhone, giá 500.000 – 800.000 đồng. Theo ông Lê Trung Hậu (Hóc Môn, TP.HCM), khi kết nối hai thiết bị với nhau, chỉ cần xoay ngang màn hình điện thoại iPhone và chuyển chế độ kích thước màn hình tivi theo chuẩn 16:9, giao diện của iPhone sẽ tràn màn hình tivi 32 inch mà các icon không bị vỡ hình. Ông Hậu cho biết, màu sắc và chất lượng hình ảnh từ YouTube khá tốt, còn nếu vào mạng xem phim HD như hayhaytv.vn, hdvietnam.com.vn… tốc độ gói cước ADSL phải từ 3Mbps mới xem trọn vẹn hình ảnh.

Những thiết bị chuyển đổi trên chỉ mang tính giải pháp tạm thời để tăng công năng cho màn hình tivi như khai thác các ứng dụng có trên internet như đọc báo, xem phim… Còn về bản chất, những ứng dụng đó có nét khác biệt với những ứng dụng có trên một tivi thông minh về chất lượng hình ảnh, nội dung…

Theo Trọng Hiền
SGTT

.