(BVPL) - Sau cơn sốt gỗ sưa, thuỷ tùng, trầm hương, gần đây dân sưu tập đồ gỗ lại kháo nhau săn lùng gỗ đổi màu.

 

 

Gỗ đổi màu là loại gỗ có khả năng đổi màu theo ánh sáng và nhiệt độ và thường dùng để chế tác các đồ vật trang trí trong nhà như lộc bình, tượng hay lọ hoa. Ban đầu gỗ có màu trắng xám nhạt, sau khi cây được bóc vỏ vài ngày thì gỗ chuyển sang màu xanh thẫm hoặc xanh ngọc với vẻ ngoài bóng đẹp như đá, nhưng vẫn nổi rõ đường vân với hoa văn đẹp như thủy tùng. Dân trong nghề còn gọi cây này với những cái tên khác nhau như: trắc xanh, trắc tía, bách xanh, tắc kè, kỳ đà...

Cơn sốt gỗ đổi màu bùng phát mạnh mẽ nhất ở huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk. Chủ một xưởng mộc ở xã Cư K'lông cho biết một khúc gỗ khoảng nửa mét sau khi chế tác thành phẩm có giá khoảng vài triệu đồng tuỳ theo độ đẹp của vân gỗ và màu sắc biến đổi. Còn cặp lục bình cao khoảng 1,5 mét thì có giá 30 triệu đồng.

Bất chấp mọi quy định và xử phạt của cơ quan chức năng, người dân vẫn đổ xô vào rừng khai thác trái phép với khối lượng lớn sẽ dẫn đến tận diệt loại cây này, gây thiệt hại tài nguyên rừng và làm mất tính đa dạng sinh học của các khu rừng trên địa bàn.

 

Theo Vef.vn

.