Cốc thủy tinh độc gấp nghìn lần cho phép, áo ngực chứa 2 chất độc... là những sản phẩm gây độc của Trung Quốc tại Việt Nam khiến người dân rùng mình.
 


Trước đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm đối với sản phẩm búp bê đầu trái cây. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép.

Cùng với đó là vịt cao su, cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

Chất gây ngộ độc có trong nữ trang Trung Quốc ở Sài Gòn

Ngày 14/3 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết, 3 mẫu trang sức nhiễm độc được lấy đại diện trong số 17.000 sợi dây chuyền lắc tay xi mạ mà cơ quan này thu được tại chợ An Đông, quận 5.

Cụ thể, các mẫu dây chuyền mang đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 đều có hàm lượng chì và cadimi. "Dù hàm lượng chất độc không cao nhưng sự có mặt của chúng trong sản phẩm tiêu dùng là không được phép", một cán bộ khẳng định.

Đại diện Đội quản lý thị trường quận 5 cũng cho biết, số trang sức xi mạ ghi xuất xứ Trung Quốc nhưng các chủ cửa hàng lại không trình được hóa đơn chứng từ.

Theo các chuyên gia ngành hóa, cadimi (viết tắt Cd) là một kim loại nặng, trong sản xuất dùng chế biến sơn, phẩm màu công nghiệp, mạ điện, là chất chống ăn mòn. Người ta cũng dùng cadimi làm vật liệu xi mạ đánh bóng. Cadimi là một chất gây độc cho người. Nếu tiếp xúc (ăn uống) với lượng lớn, chất này có thể gây ngộ độc cấp.
 

Theo Trí Thức Trẻ

.