Cuối tuần trước, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã tổ chức hội thảo về phân bón tại TP. Hồ Chí Minh. Vấn đề nhức nhối được nhiều đại biểu đề cập là chất lượng phân bón và việc sử dụng không đúng cách gây lãng phí, ô nhiễm môi trường.


Ông Phan Văn Hồng, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai, nhận xét: “Các loại cây trồng hiện nay đều phải có phân bón mới cho năng suất, chất lượng cao. Nhưng việc sử dụng phân bón phải đúng loại, đúng lượng, đúng cách mới đem lại hiệu quả cao. Phân bón giả, kém chất lượng nếu không may dùng phải sẽ gây thiệt hại lớn đến năng suất cây trồng, chất lượng đất”. Ông Hồng cũng cho biết thêm, để hạn chế dùng phải các loại phân bón giả, kém chất lượng, trung tâm đã hướng dẫn nhiều bà con nông dân trong tỉnh tận dụng các phế phẩm nông nghiệp ủ làm phân hữu cơ bón cho cây trồng và giảm phân vô cơ. Đây cũng là xu hướng sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường đang được thế giới khuyến khích và hướng đến.

Điều bất cập nhất trong quản lý phân bón là từ lúc kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm cho đến lúc phát hiện phân bón giả, kém chất lượng thì số lượng phân bón trên đã được các cơ sở sản xuất - kinh doanh đưa đi tiêu thụ hết. Mức phạt chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng so với lợi nhuận mang lại từ sản xuất phân bón giả, kém chất lượng, chẳng thấm tháp gì, nên việc sản xuất - kinh doanh phân bón kém chất lượng vẫn tràn lan. Người chịu thiệt thòi lớn nhất từ việc này là nông dân.


Theo Báo Đồng Nai

.