Theo bộ phận nghiên cứu FTCR thuộc tờ Thời báo Tài chính Anh, số người tiêu dùng Việt Nam dự định mua ôtô trong sáu tháng tới gia tăng đáng kể và đang bắt kịp với xu hướng mua sắm ôtô của người tiêu dùng tại các nước láng giềng Đông Nam Á.

 


Chỉ số mua ôtô thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) do FTCR thực hiện, cùng với số liệu trong bốn năm vừa qua cho thấy sự gia tăng vững về số người tiêu dùng Việt Nam có ý định mua ôtô, cao hơn so với các nước ASEAN khác như Philippines, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Trong bốn năm trở lại đây, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng ở thành thị tại các nền kinh tế ASEAN có ý định mua xe ôtô là 1/4. Tại Việt Nam, tỷ trọng trung bình trong năm 2016 và 2017 là trên 15%, tăng so với mức 11,9% năm 2013 và là mức cao nhất trong số năm nước ASEAN gồm Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Khoảng cách về nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng Việt so với các nước láng giềng ASEAN thu hẹp cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong bốn năm vừa qua đã mang lại sự gia tăng đáng kể về lương và chi tiêu theo sở thích của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam.

Các số liệu chính thức cho thấy doanh số bán ôtô ở Việt Nam tăng mạnh từ năm 2013-2016, tuy có phần chững lại từ đầu năm 2017 tới nay. Theo nhận định của FTCR, lý do cho chiều hướng chững lại này là việc người tiêu dùng Việt trì hoãn quyết định mua ôtô cho tới năm 2018 để chờ Chính phủ cắt giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN khác từ 30% hiện nay xuống 0%. FTCR dự báo doanh số bán ôtô tại Việt Nam sẽ tăng lên từ năm tới.

Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận thực tế rằng mặc dù nhu cầu mua ôtô tăng lên, song xe máy vẫn là phương tiện vận chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong sáu tháng đầu năm nay, 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong sáu tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các nước láng giềng./.
 

Theo Như Mai/TTXVN/Vietnam+

.