Những năm gần đây, TP.Cao Lãnh phát triển mạnh ngành hàng hoa kiểng như TP.Sa Đéc, song nông dân địa phương lại chọn hoa lan là loại cây kiểng chủ lực. Sau hơn 10 năm bén rễ tại vùng đất này, diện tích trồng lan của địa phương không ngừng tăng lên. Nhờ trồng hoa lan mà nhiều nông hộ đã vươn lên khá giàu, là những chủ vườn lan lớn và có tiếng tại TP.Cao Lãnh.


Theo nhiều nhà vườn, ngoài xu hướng thích các giống lan độc - lạ, thời gian gần đây khách hàng ở TP.Cao Lãnh lại có xu hướng sưu tầm và chơi các loại lan rừng. Nắm bắt xu hướng này, nhà vườn dành nhiều không gian trong vườn để trồng lan rừng. Vì là sản phẩm độc - lạ nên giá bán của lan rừng cũng không hề “bình dân”, tùy thuộc vào giống lan mà giá khác nhau, trung bình từ khoảng 1 triệu cho đến vài triệu đồng một giò.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng chọn phong cách chơi lan trên thân gỗ, bố trí thành tiểu cảnh chưng trong sân vườn hoặc trang trí cho các quán café, nhà hàng... Tùy vào yêu cầu của gia chủ mà các nhà vườn tư vấn thiết kế phù hợp, giá dao động từ khoảng 1,5 - 3 triệu đồng.

Cô Lê Thị Phương - chủ vườn lan Hoàng Anh ở ấp 1, xã Mỹ Tân TP.Cao Lãnh cho biết: “Lan là loại hoa đặc thù mà nhà vườn có thể sản xuất và bán quanh năm, thời gian gần đây thị hiếu người tiêu dùng bắt đầu hướng tới chơi hoa lan. Do đó, không riêng Tết Nguyên đán mà ngay Tết Dương lịch chúng tôi bán hàng cũng rất chạy. Giá hoa lan năm nay không có nhiều biến động, riêng các loại lan quý thì giá khá cao. Ở phân khúc thị trường này hầu hết là “dân chơi” lan đều thuộc dạng chuyên nghiệp, do đó dù giá cả có đắt song cũng không khó tiêu thụ”.

Tuy nhiên, theo một số nhà vườn, do thời tiết năm nay có nhiều biến động, sự chênh lệch cao về nhiệt độ giữa ngày và đêm làm cho lan bị sốc nhiệt, dẫn đến một số bệnh vi khuẩn, nấm tấn công làm ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Ông Văn Phú Kinh ngụ xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh cho biết: “Để chuẩn bị cho thị trường hoa Tết Nguyên đán, tôi đã mở rộng diện tích thêm 5.000m2, với hơn 70 ngàn chậu lan các loại. Tuy nhiên, do thời tiết có nhiều biến động nên tỷ lệ hoa lan ra không đạt. Tỷ lệ hoa ra đúng Tết Nguyên đán chỉ đạt khoảng 35%. Phần lớn lan bị giảm năng suất là do bị một số bệnh như vi khuẩn, nấm tấn công”.

Thời đểm này, nhiều khách hàng đã tìm đến các vườn hoa để chọn những chậu hoa ưng ý nhất với giá khá mềm. Ngoài ra, đến mua trực tiếp tại vườn, khách hàng còn được chủ vườn hướng dẫn tận tình về kỹ thuật chăm sóc cũng như xử lý lan ra hoa. Nhiều nhà vườn dự đoán thị trường hoa lan năm nay ở Cao Lãnh sẽ sôi động hơn những năm trước.
 

Theo Báo Đồng Tháp

.