(BVPL) - Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2016 đã có nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam. Dòng vốn nước ngoài bắt đầu có dấu hiệu gia tăng ngay trong tháng đầu năm cho thấy xu hướng đón đầu của dòng vốn ngoại nhằm tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định TPP và Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN tại Việt Nam.
 


Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong tháng 1 năm 2016, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1,334 tỷ USD. Mức vốn này tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 58 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 905,14 triệu USD, chiếm đến 67,8% tổng vốn đầu tư đăng ký trong tháng 1.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng nhận định, năm 2015 là năm khá thành công trong thu hút đầu tư nước ngoài. Với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đều tăng so với năm trước là tín hiệu tốt cho nền kinh tế.​Năm 2015, cả nước có 2.013 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 15,578 tỷ USD, bằng 99,6% so với năm 2014. Có 814 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 7,18 tỷ USD, tăng 56,5% so với năm 2014. Tính chung cả năm 2015, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm hơn 22,7 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm 2014.

Đã có 62 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hàn Quốc dẫn đầu với 702 dự án cấp mới và 260 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 6,72 tỷ USD, chiếm 29,6% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam. Malaysia đứng vị trí thứ hai với số vốn là 2,47 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư, Nhật Bản đứng vị trí thứ ba với số vốn đầu tư là 1,84 tỷ USD, chiếm 8,1% tổng vốn đầu tư, Đài Loan (Trung Quốc) vươn lên vị trí thứ tư với số vốn đầu tư là 1,39 tỷ USD, chiếm 6,1% tổng vốn đầu tư.​

 Để tăng cường thu hút các dự án FDI, Cục trưởng Đỗ Nhất Hoàng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có các chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp dựa trên 3 trụ cột: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, chi phí thuê đất... Và để nâng cao hiệu quả thu hút FDI trong năm 2016 và những năm tới, xu hướng sẽ hướng đến chuyển giao công nghệ nguồn, sản xuất ở chuỗi giá trị cao hơn, nâng cao công tác quản lý... để áp dụng vào thực tế và tăng tiềm lực, nội lực cho nền kinh tế Việt Nam.

Nhiều dự án lớn “xông đất”

Doanh nghiệp nước ngoài xông đất năm nay là Công ty TNHH Maple (Singapore) với dự án nhà máy may triển khai tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh. Dự án có vốn đầu tư 110 triệu USD, với kế hoạch sản xuất 22 triệu sản phẩm/năm và sẽ hoạt động vào đầu năm 2018, năm mà theo dự kiến, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. Tại TP.HCM, ngày 7/1, dự án của Công ty United More SDN.Bhd (Malaysia) đã được Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM trao giấy chứng nhận đầu tư. Với vốn đầu tư khoảng 21 triệu USD, nhà đầu tư từ Malaysia dự định xây dựng nhà máy Aureumaex Precision Plastics chuyên sản xuất khung màn hình nhựa bóng và vỏ sau nhựa cho các loại TV thông minh, TV LCD và TV LED có độ chính xác cao.

Theo các nhà quan sát, United More đang hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung cấp cho Tổ hợp Samsung SEHC, vốn đầu tư 2 tỉ USD, dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 2/2016 cũng tại Khu công nghệ cao TP.HCM…

Netflix, hãng dịch vụ truyền hình trực tuyến với giá thuê bao từ 180.000 đồng/tháng đầu năm nay đã công bố đặt chân đến Việt Nam.Với khoảng 70 triệu người dùng trả phí thường xuyên, Netflix được đánh giá là một trong những dịch vụ xem phim trực tuyến phổ biến nhất thế giới và đôi khi được xem là một tiêu chuẩn bắt buộc phải có ở nhiều nước khi người tiêu dùng chọn mua các thiết bị giải trí cho gia đình.Việc đơn vị này thâm nhập vào Việt Nam chứng tỏ mảnh đất truyền hình trực tuyến, kênh giải trí đang có nhiều tiềm năng để các ông lớn khai thác.

Singha Asia - một hãng bia của Thái Lan trực thuộc tập đoàn đồ uống Boon Rawd Brewery dự kiến trong tháng 1 hoàn tất thương vụ đầu tư 1,1 tỉ USD vào Công ty cổ phần Tập đoàn Masan.Sau giao dịch, Singha sẽ nắm 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần Masan Brewery - hai đơn vị đang nắm mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống của Masan với những thương hiệu tiêu dùng như Chinsu, Omachi, Vinacafe, bia Sư tử trắng...

Việt Nam hiện đang có những thời cơ thuận lợi để trở thành điểm đến đầu tư mang tính chiến lược cho các tập đoàn đa quốc gia, cũng như rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với 55 nền kinh tế, với hơn 90% các dòng thuế suất được giảm về 0%, được xem là lợi thế lớn cho nhà đầu tư  rót vốn vào Việt Nam.
 

PV

.