Mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều nên muỗi sinh sôi, phát triển rất nhanh chóng, vì thế nhiều hộ gia đình luôn phải đau đầu tìm cách phòng và diệt muỗi.


Vợt muỗi Trung Quốc có khả năng gây giật điện

Tại nhiều nơi, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy loại vợt muỗi này được bày bán với giá từ 40.000 - 85.000 đồng/vợt. Nhiều chủ cửa hàng nói giá bán loại vợt Trung Quốc thường rẻ hơn vợt trong nước sản xuất nên dễ bán được hàng hơn. Khi mua vợt muỗi, các chủ hàng chỉ hướng dẫn nhanh một số thông tin về các công tắc (khởi động, tắt nguồn khi sử dụng), cách sạc pin và lưu ý tránh để trẻ con tiếp xúc. Ngoài ra, không có thêm thông tin gì khác.

Theo TS Nguyễn Quang Nam, Trưởng bộ môn Thiết bị điện (Khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM) nguyên lý hoạt động của vợt muỗi gần giống như nguyên lý hoạt động của roi điện. Điện hoạt động trong vợt điện diệt muỗi không phải điện hai chiều mà là xung điện.TS Nam cho biết, nguồn xung điện của vợt muỗi có thể không mạnh bằng roi điện, dù vậy trong trường hợp vợt muỗi điện bị lỗi, như trường hợp bị hở mạch… sẽ gây giật điện đối với người sử dụng. Mức độ nguy hiểm đến tính mạng hay không phụ thuộc vào nguồn điện bị “rò rỉ”, phóng ra từ vợt muỗi.

Ngoài ra, các thiết bị chống muỗi khác như đèn bẫy muỗi, máy đuổi muỗi...  cũng được bày bán ở một số cửa hàng trên cả nước. Nhiều sản phẩm có giá tới 500.000 đồng/chiếc.

Phải thừa nhận việc chống muỗi là cần thiết, tuy nhiên cần sáng suốt lựa chọn phương pháp cho phù hợp và đảm bảo an toàn sức khỏe.


Theo VietQ

.