Liên tiếp những ngày gần đây Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện và bắt giữ hơn 6.000 lọ nước hoa nghi giả thương hiệu nổi tiếng.
 


“Nước hoa là hàng dễ bán, không sợ lỗi mốt như đồ thời trang, giày dép lại lời cao vì thế cho nên hầu hết các cửa hàng kinh doanh món này đều sẵn sàng nhập về cả đống”, anh H nói. Khi được hỏi về nguồn hàng, anh H không ngần ngại chia sẻ: “ Chả khó khăn gì, muốn có loại nào chỉ cần mẫu mã đưa sang bên kia (Trung Quốc –PV) 2 tuần là ok hết”.

Đối với người kinh doanh trong nghề, anh Hải cho biết không khó để họ phân biệt hàng xịn hay hàng "fake", nhưng vì lợi nhuận cao nên hầu hết các shop đều nhập loại hàng này để bán.

80% nước hoa hàng hiệu trên thị trường là "fake"

 Đó là khẳng định của anh Hải khi nói về thị trường nước hoa nhập ngoại. Trong khi đó, tại các shop bán hàng xách tay luôn quảng cáo với khách hàng đó là hàng "chất" được "xách từ bển" về.

Theo anh Hải, hiện nay người tiêu dùng thường nghĩ nguồn hàng xách tay chủ yếu là do các tiếp viên vận chuyển về hoặc ship từ nước ngoài về Việt Nam. Tuy nhiên, anh này cho biết với số lượng hàng hóa lớn như vậy khó có thể đảm bảo toàn bộ những hàng hóa này đều là chính hãng. Khá nhiều shop đồ xách tay đã bán hàng nhái nhập từ Trung Quốc hay hàng "fake"1, "fake" 2 để lòe bịp khách hàng.

Hiện nay, đối với những mặt hàng hóa mỹ phẩm hay quần áo thì hàng giả, hàng nhái cũng nhiều vô kể. Những sản phẩm quảng cáo xách tay được bán với giá chỉ bằng 1/5- 1/4 sản phẩm chính hãng thì khó có thể là hàng thật, đặc biệt là với những mặt hàng nước hoa, son… Tuy nhiên hàng giả, nhái hiện được làm khá tinh vi, thậm chí có đủ cả mã code, mã vạch như hàng thật. Những người không sành thì khó có thể nhận biết được nên dễ mua phải hàng rởm hay hàng phẩm chất kém.

Tình trạng khoác áo hàng hiệu cho hàng giả  thường được các chủ shop kinh doanh hàng hóa xách tay sử dụng nhiều nhất. Theo quan sát của PV, không chỉ các loại nước hoa mà nhiều loại hàng hóa khác gắn mác hàng xách tay với những lời quảng cáo chắc nịch như “hàng độc”, “chỉ duy nhất một chiếc” để khẳng định thêm giá trị và độ hiếm của sản phẩm để nâng giá lòe khách.

Với hơn 6.000 lọ nước hoa hàng hiệu nhập khẩu từ Trung Quốc mang xuất xứ Châu Âu mới bị thu giữ tại TP HCM có thể cho thấy phần nào việc "nhập nhèm" về nguồn gốc sản phẩm. Trong khi việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng để bán kiếm lời đang diễn ra phổ biến tại thị trường Việt Nam thì việc quản lý những mặt hàng không chính ngạch này trở thành bài toán khó đối với cơ quan quản lý khi những mặ hàng xa xỉ này luôn được người tiêu dùng chào đón, bất chấp những cảnh báo về chất lượng cũng như những hệ lụy của việc buôn bán hàng lậu đang ngày ngày diễn ra.
 

Theo VietQ

.