Thông tin khoai tây Trung Quốc (TQ) chứa dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép nhưng được “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt (ĐL) đưa ra thị trường, tuồn về TP.HCM tiêu thụ đã khiến người tiêu dùng (NTD) lo lắng.
 


Ghi nhận các chợ lẻ Gò Vấp, Bà Chiểu, Nguyễn Văn Trỗi, Vườn Chuối… (TP.HCM) ngày 18/6 cho thấy, khoai tây vẫn được bày bán nhiều. Hỏi mua khoai tây, hầu hết người bán báo giá hai loại: khoai tây ĐL 30.000-35.000đ/kg, khoai tây Bắc 25.000-30.000đ/kg, không sạp nào nói có bán khoai tây TQ. Chị Trâm - chuyên bán rau củ tại chợ Căn cứ 26A (Q.Gò Vấp), nói: “Mấy hôm nay chỉ lấy khoai tây TQ với số lượng ít, đủ bỏ mối cho quán ăn, còn thì chuyển sang bán khoai tây ĐL, Hà Nội”. Thực tế, khoai TQ vẫn được bày bán với giá 20.000-25.000đ/kg, nhiều tiểu thương nhập nhèm “đều là khoai tây ĐL nhưng loại to, loại nhỏ”. Thậm chí, khoai còn được gọt vỏ sẵn, giá 25.000đ/kg để không còn nhận dạng được khoai tây ĐL hay TQ.

Trước tình trạng trên, ban quản lý (BQL) nhiều chợ đã phát thông báo nhắc nhở tiểu thương hạn chế lấy khoai tây TQ bán, hàng nhập vào phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và nói thực nguồn gốc để người mua chọn lựa. Bà Trần Thị Kim Liên - Trưởng BQL chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3) cho rằng: “Người kinh doanh chạy theo lợi nhuận vẫn bán khoai tây TQ, một lượng lớn được vào các nhà hàng, quán ăn… không ai kiểm soát”. Với kinh nghiệm và qua làm việc với tiểu thương, bà Liên tư vấn: “Khoai tây ĐL củ nặng, cầm chắc tay dù củ có bị héo; cạy lớp vỏ thấy ruột bên trong màu vàng, ăn có độ dẻo. Khoai tây Hà Nội củ tròn, nặng; vỏ màu hồng, cạy vỏ xem sẽ thấy ruột bên trong màu trắng và bột. Khoai tây TQ củ suông dài, to nhưng cầm nhẹ tay; ruột cũng màu trắng nhưng xốp…”.

Hiện, lượng khoai tây về các chợ đầu mối TP.HCM vẫn ổn định, có cả khoai tây TQ và ĐL. Tổng lượng khoai tây về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Q.Thủ Đức) khoảng 50 tấn/đêm, trong đó khoai tây TQ chiếm số lượng khoảng gấp đôi khoai tây ĐL, giá sỉ 8.000-13.000đ/kg. Cục Bảo vệ thực vật đang tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng khoai tây TQ. Riêng tại TP.HCM, chưa thấy cơ quan chức năng có động thái gì. Một cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM cho biết, dù kiểm tra định lượng thì cũng phải mất ít nhất bốn ngày mới có kết quả, khi đó hàng hóa đã được tiêu thụ hết.


Theo Nguyễn Cẩm
Phụ Nữ TPHCM

.