Sau khi có tố cáo về việc dự án xây dựng Trung tâm văn hóa - thể thao (TTVH-TT) của xã Bình Lương (do Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải thi công) đã rút tiền ngân sách nhưng không hoàn thành, ngày 20/11/2017, tại buổi làm việc với báo chí và lãnh đạo một số phòng ban của UBND huyện Như Xuân, ông Lê Trọng Hòa, Chủ tịch UBND xã Bình Lương cho biết: UBND xã vội vàng triển khai dự án là do sau khi nhận được Thông báo số 130, ngày 10/7/2017 về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, xã đã làm thủ tục rút vốn vì sợ nếu không tỉnh sẽ chuyển cho đơn vị khác...”. 

Tưởng rằng công trình đã được hoàn thiện sau đó và bàn giao cho chủ đầu tư để đưa vào sử dụng, thế nhưng, trung tuần tháng 11/2018, PV báo BVPL nhận được thông tin đề nghị báo chí “làm rõ vì sao TTVH-TT xã Bình Lương đến nay vẫn chưa thực hiện, trong khi theo hợp đồng là tháng 6/2018 phải bàn giao công trình”. 

Theo tìm hiểu của PV báo BVPL, trước khi UBND xã Bình Lương ký hợp đồng xây dựng với Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải ngày 12/4/2017, UBND xã Bình Lương đã ký Hợp đồng giao khoán số 02/2017/HĐGK với Công ty TNHH Cường Vinh đào múc 13.000m3 đất đồi nằm trong mặt bằng xây dựng TTVH-TT của xã đã được đấu thầu để xây dựng công trình. Theo đó, lượng đất này, Công ty Cường Vinh đã vận chuyển đến san lấp mặt bằng chi tiết tại khu dân cư đồng Dinh, thôn Thắng Lợi (xã Bình Lương); tổng giá trị phần đất san lấp là 13.000m3, giá 325.000.000 đồng; thời gian thực hiện đào múc và vận chuyển san lấp từ ngày 12/4/2017 đến ngày 12/6/2017. Được biết, công trình này đã được UBND xã Bình Lương nghiệm thu, nhưng chưa trả tiền cho Công ty TNHH Cường Vinh. Cùng trên quả đồi này, tháng 7/2017, Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải trúng thầu dự án xây dựng TTVH-TT xã Bình Lương, song xã này không tách khối lượng do Công ty TNHH Cường Vinh đã thực hiện mà đưa toàn bộ việc san lấp 13.000m3 đất này sang hồ sơ dự toán “phần đã thực hiện” cho Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải để làm cơ sở rút tiền tại Kho bạc huyện Như Xuân. Công ty TNHH Cường Vinh chưa được trả tiền thi công nên đang kiện UBND xã Bình Lương, hiện các cơ quan chức năng đang làm rõ vụ “một công trình lập hai hồ sơ thanh toán”.

leftcenterrightdel
Công trình xây dựng TTVH - TT xã Bình Lương bị bỏ dở. 

Ông Nguyễn Trọng Thảo, Giám đốc Kho bạc huyện Như Xuân cho biết: việc giải ngân của Kho bạc dựa trên cơ sở hồ sơ dự án xây dựng TTVH-TT do xã Bình Lương làm chủ đầu tư và tờ trình của Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải, có địa chỉ tại thị trấn huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá làm nhà thầu. Dự án này có tổng mức đầu tư 4,5 tỷ đồng, trong đó 3.998.732.000 đồng là tiền xây lắp. Ngày 26/9/2017, Kho bạc huyện Như Xuân đã giải ngân lần 1 là 950 triệu đồng. Ngày 12/7/2018, UBND xã Bình Lương lập tờ trình về khối lượng đã thực hiện, vì vậy, Kho bạc huyện đã chấp nhận cho rút 1,5 tỷ đồng, tổng cộng 2 lần rút tiền là 2,45 tỷ đồng. Theo quy định, Kho bạc không được thẩm định tiến độ thi công, mọi thủ tục rút tiền do chủ đầu tư thực hiện, Kho bạc có trách nhiệm chi tiền theo hồ sơ của xã cung cấp.

Lý giải việc công trình đã được “rót” tiền nhưng chậm được thi công, ông Lê Trọng Hoà, Chủ tịch UBND xã Bình Lương lại “đổ lỗi” cho... thời tiết. Theo ông Hòa, dự án xây dựng TTVH-TT của xã có 2 phần việc đó là vận chuyển đất đồi đi nơi khác để làm mặt bằng (ước bằng 60% giá trị) và xây dựng tường rào, sân chơi cầu lông (40% giá trị của tổng dự toán). Mặc dù dự án này đã được gia hạn, nhưng Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải vẫn chậm tiến độ thi công, nguyên nhân có một phần do “mưa nhiều”. Tuy nhiên, ông Hòa cũng thừa nhận, UBND xã đã cho Công ty TNHH xây dựng Sơn Hải rút vốn quá phần việc phải thực hiện là không đúng quy định, hiện công trình bị bỏ dở khiến người dân bức xúc. 

Hiện dư luận địa phương cho rằng: dự án xây dựng TTVH-TT xã Bình Lương đang có dấu hiệu “nhà thầu...bỏ chạy” sau khi đã nhận được số tiền cao hơn phần việc đã làm. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra làm rõ vụ việc nêu trên, có hướng xử lý bảo đảm dự án được tiếp tục thực hiện, tránh thất thoát ngân sách cũng như xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc để xử lý nghiêm.


Phạm Ngọc