Trung Quốc giảm mua, quả lại bị bệnh đốm nâu chưa có thuốc đặc trị khiến giá thanh long rớt mạnh, nhiều nhà vườn phải đổ bỏ.

 


“Thanh long Việt Nam phụ thuộc Trung Quốc nên khi thị trường này ngưng mua, hàng rớt giá mạnh. Nếu năm trước ngoài các sản phẩm loại một thì một số trái loại 2 dù có bị đốm nâu vẫn được thu gom, nhưng năm nay họ chỉ mua loại một, thậm chí dừng mua khiến nhiều thương lái lỗ nặng. Nhiều xe chở thanh long phải nằm chờ ở cửa khẩu”, ông Ứng nói và cho biết, hiện nhiều kho và vựa mua thanh long ở Tiền Giang đang “chết dở” vì thu mua thanh long nhiều mà không bán được dù giá bán chỉ 3.000 đồng một kg đối với hàng ruột đỏ.

Không chỉ thanh long ở Tiền Giang, Long An bị sâu bệnh nặng mà tại Bình Thuận tỷ lệ thanh long đổ bỏ ngày càng nhiều. Ông Trần Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho hay, năm nay 10-15% hàng bị bệnh đốm nâu nặng khiến nhiều nhà vườn phải đổ bỏ, còn đối với hàng đẹp thì giá cũng giảm. Nếu năm trước 14.000-15.000 đồng một kg thì nay chỉ khoảng 11.000 đồng; đối với trái loại 2 chỉ 4.000-5.000 đồng một kg. Riêng trái bị bệnh, giá bán ra chỉ 500-1.000 đồng một kg, tiền bán không đủ trả công thu hoạch nên người dân đành đổ bỏ tại vườn.

“Thực ra, bệnh đốm nâu không làm ảnh hưởng đến chất lượng trái nhưng vì mẫu mã xấu nên thương lái Trung Quốc hạn chế mua. Trong khi đó, sản lượng thanh long Việt đang cung vượt cầu, mà người tiêu dùng trong nước thường chỉ tiêu thụ loại 2, 3 nên hàng còn phụ thuộc quá vào nhiều thị trường Trung Quốc”, ông Hiệp chia sẻ.

Theo anh Hoàng, thương lái chuyên mua hàng để xuất khẩu cho biết, vụ này bên Trung Quốc trái cây vào mùa, đặc biệt là cam, quýt và bưởi thu hoạch với số lượng lớn nên họ giảm mua thanh long.

Khảo sát tại các chợ TP HCM cho thấy, thanh long đang được rao bán giá rẻ với 15.000 đồng một kg; những trái nhỏ loại 3 giá chỉ 10.000 đồng một kg. Ở nhiều vỉa hè, thanh long được bán với chỉ 15.000 đồng cho 2kg. Theo các tiểu thương, dù giá rẻ nhưng sức mua năm nay yếu so với vụ trước.
 

Theo Hồng Châu/vnexpress

.