Kẻ gian giả danh nhân viên viễn thông, ngân hàng, công an để câu cước cho các tổng đài lạ hoặc tống tiền thuê bao. Thậm chí có trường hợp đe dọa bắt cóc người thân để trục lợi.

 


Sáng 23/1, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phát đi thông báo cho biết hiện có nhiều thuê bao điện thoại lẫn cố định của doanh nghiệp bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo hoặc uy hiếp nhằm trục lợi, chiếm đoạt từ người bị hại.

Theo đó, từ tháng 9/2013 đến nay, tại nhiều địa phương khác nhau trên cả nước xuất hiện tình trạng kẻ xấu giả danh nhà mạng để nhắc nợ cước với số tiền vài triệu đồng, sau đó dẫn dụ thuê bao bấm vào các nhánh số và đe dọa nếu không nộp ngay sẽ chuyển sang cơ quan an ninh xử lý. Những kẻ này còn mượn danh ngân hàng để nhắc nợ hoặc công an, khuyến cáo người dân có tiền gửi ngân hàng nên chuyển sang tài khoản của chúng để được bảo vệ.

"Thậm chí có trường hợp còn đe dọa đang giữ người thân, ép mang tiền vàng đến giao nộp cho chúng thì mới thả người", phía VNPT cho biết. Ngoài việc câu thời gian đàm thoại của thuê bao đến các tổng đài lạ hoặc tống tiền, kẻ gian còn dùng các biện pháp trên để chiếm đoạt thông tin cá nhân của bị hại.

Đại diện nhà mạng cho biết bước đầu kiểm tra phát hiện những cuộc gọi này đều đến từ các tổng đài nước ngoài về Việt Nam qua kết nối VoIP. "Đây là hành vi lừa đảo, mạo danh gây tâm lý bất an cho người sử dụng dịch vụ viễn thông và kiếm tiền bất chính từ khách hàng. Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan an ninh làm rõ và triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý", đại diện VNPT cho biết.

Cuối năm ngoái, doanh nghiệp viễn thông cũng xác nhận tình trạng tương tự khi khách hàng nhận được các cuộc gọi nhắc nợ cước tự động từ các đầu máy 0013xxx, 00886xxx, 96111, các số di động (sim rác) hoặc giả mạo số 18001090.

Nội dung thường là "thuê bao của quý khách đang nợ cước với số tiền xyz đồng. Vui lòng thanh toán ngay trong vòng 2 giờ. Nếu không thuê bao của quý khách sẽ bị khóa. Để biết thêm chi tiết vui lòng bấm phím 9, để gặp tổng đài viên vui lòng bấm phím 0". Khi khách hàng gọi vào số trên theo hướng dẫn thì sẽ bị trừ tiền trong tài khoản.

Đại diện doanh nghiệp khuyến cáo khách hàng nên tham khảo tiền cước qua giấy báo cước hàng tháng, website tra cứu, tổng đài chăm sóc để tránh trường hợp bị mất tiền khi gọi lại theo hướng dẫn.
 

Theo vnexpress

.