Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người tiêu dùng do sử dụng hàng loạt phẩm màu nhân tạo.

 


Theo danh sách tổng hợp của FDA cho thấy, nhiều loại thuốc nhuộm màu tổng hợp có khả năng gây hại khá cao cho người tiêu dùng bao gồm:

Xanh dương 1 (Brilliant Blue) đã bị cấm tại Pháp và Phần Lan. Một nghiên cứu chưa được công bố cho thấy, Xanh dương 1 gây nên các khối u thận ở chuột, trong khi các nghiên cứu trong ngành công nghiệp lại không phát hiện thấy độc tính này. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy loại màu này dễ gây dị ứng, mẫn cảm và tăng động. Mặt khác, vẫn cần có những thí nghiệm nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.  

Xanh dương 2 (Indigo Carmine) cũng được chứng minh có thể gây ra các khối u, đặc biệt là u thần kinh đệm não ở chuột đực. Vì vậy, chất này đã bị cấm ở Na Uy.

Citrus Red  2 (màu đỏ cam) được sử dụng để tạo màu vàng cam. Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC ) lại xếp nó vào danh sách chất “dễ gây ung thư cho người”. Trên chuột thực nghiệm, chất này gây hại bàng quang và các khối u.  

Xanh lá cây 3 (Fast Green) đã bị cấm ở EU và một số nước khác do làm tăng đáng kể lượng khối u bàng quang trên chuột đực thực nghiệm. Vì thế, CSPI cho rằng cần thử nghiệm kỹ hơn trước khi kết luận tính an toàn của loại phẩm màu này.

Đỏ 40 (Allura Red) là loại thuốc nhuộm nhân tạo phổ biến nhất. Nghiên cứu cho thấy, nó dễ gây hại cho nhiễm sắc thể và u lympho ở chuột. Ngoài ra, chất này còn gây ra một số phản ứng phụ cho người tiêu dùng và tăng động ở trẻ em.

Đỏ 3 (erythrosin) là một hoạt chất có nguy cơ gây tăng động và ung thư tuyến giáp ở động vật.  Trên cơ sở này, năm 1984 FDA đưa chất này vào danh sách cấm, tuy nhiên nó vẫn tồn tại trong rượu, bánh kẹo và nhiều thực phẩm khác. Ngoài ra, FDA cũng cấm sử dụng Đỏ 3 trong mỹ phẩm từ năm 1990.

Vàng 5 (tartrazine) có thể gây ung thư, tuy nhiên vẫn cần có những bằng chứng khoa  học xác đáng hơn. Đây cũng là một trong số phẩm màu nhân tạo có thể gây phản ứng mẫn cảm nghiêm trọng cho một số người dùng và dễ làm trẻ bị tăng động. Theo CSPI cho rằng, loại thuốc này cần phải bị cấm khỏi thị trường.

Vàng 6 (Sunset Yellow) theo  nghiên cứu, chât này có thể gây khối u tại tuyến thượng thận trên động vật, tuy nhiên ngành công nghiệp thuốc nhuộm và FDA lại gây nhiều tranh luận trong vấn đề này.  

Tóm lại, hiện nay do mối quan ngại của người tiêu dùng về an tòan thực phẩm đang ngày càng tăng, nhiều công ty đang chuyển sang sử dụng chất tạo màu tự nhiên như: nghệ, nghệ tây, ớt bột và chiết xuất của củ cải đường.
 

Theo VietQ

.