Số liệu tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 304.000 ôtô mới trong năm qua.

 


Riêng trong dịp cận Tết, đã có gần 33.300 ôtô được mua về để đón năm mới, tăng 17% so với tháng 11/2016 và tăng 13% so với cùng kỳ tháng 12/2015. Vì là cao điểm mua xe cá nhân nên doanh số xe du lịch tăng đến 27%, đạt hơn 22.800 chiếc. Trong khi đó, doanh số xe thương mại và xe chuyên dụng trong tháng qua chỉ đứng yên hoặc thậm chí là suy giảm. Với đà diễn biến lạc quan, VAMA dự báo doanh số của toàn thị trường ôtô năm nay sẽ tăng 10%, tức người Việt sẽ mua thêm gần 335.000 ôtô mới trong năm 2017.

Năm 2016 cũng là năm ăn nên làm ra của các thành viên VAMA, trừ 2 nhà sản xuất Hino và SANYANG có doanh số giảm thì tất cả các nhà sản xuất ôtô khác đều đồng loạt tăng trưởng ở mức 2 con số, dao động từ 12% đến 73%. Tăng 40% về sản lượng tiêu thụ, Thaco dẫn đầu về doanh số khi bán được tổng cộng gần 113.000 ôtô trong năm qua. Theo sau là 2 tên tuổi quen thuộc: Toyoya và Ford với doanh số lần lượt hơn 37.000 và 29.000 xe.
 

Theo Viễn Thông/vnexpress

.