Năm 2015, người Việt đã chi tổng cộng 8,3 tỷ USD nhập khẩu hàng hoá Thái Lan từ lọ muối cho đến chiếc ôtô.

 


Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh tại một cuộc hội thảo đã thẳng thắn chia sẻ: "Giới quan chức, doanh nghiệp Thái đang tích cực đi học tiếng Việt để hiểu về thị trường cũng như tâm lý của người Việt. Thái Lan rất quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn của nước này xâm nhập vào Việt Nam. Họ có tổ chức tư vấn xâm nhập thị trường". Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, việc hàng Thái lấn sân sẽ tạo ra sức ép buộc doanh nghiệp Việt phải cải cách, cạnh tranh và vươn lên.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ mới đây có chia sẻ rất nhiều doanh nghiệp Việt đã bày tỏ gặp nhiều khó khăn khi đưa hàng vào các siêu thị mà đại gia Thái Lan sở hữu tại Việt Nam. Bán lẻ rơi vào tay nước ngoài đã đẩy doanh nghiệp Việt vào thế khó, không được tiếp cận người tiêu dùng trên chính sân nhà.

Trước đó, cuộc đua sở hữu Big C Việt Nam đã kết thúc khi Casino Group (Pháp) bán cho Central Group - một tập đoàn đến từ Thái Lan với giá 1,04 tỷ USD - tương ứng 23.300 tỷ đồng. Thương vụ đã vẽ lại bản đồ ngành bán lẻ Việt với nhiều nét chấm phá cho người Thái.

Hoàn tất thương vụ này, người Thái đã có trong tay 4 chuỗi siêu thị thuộc bậc lớn nhất tại Việt Nam. Central Group được sáng lập năm 1927 hoạt động trong lĩnh vực  bất động sản, các cửa hàng, bán lẻ, khách sạn và nhà hàng. Tập đoàn này sở hữu thương hiệu Central Retail - với hàng loạt các trung tâm mua sắm như: Central, Robinson, Zen, La Rinascente (Italy).

Nằm trong chiến lược mở rộng thị trường ra các nước Đông Nam Á, gần đây "cá mập" Central Group đã có nhiều thương vụ M&A đình đám tại Việt Nam. Trước đó, Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat - đã mua 49% cổ phần của điện máy Nguyễn Kim. Đại gia này chính là chủ của chuỗi siêu thị Robins tại Việt Nam với mục tiêu phân phối hàng Thái tại Hà Nội và TP HCM.  

Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi gần 880 triệu USD mua lại hệ thống 19 siêu thị Metro tại Việt Nam. Hãng này cũng đã đầu tư vào chuỗi siêu thị Family Mart (nay đổi tên thành B's Mart) với tham vọng xây dựng hàng nghìn cửa hàng tiêu dùng tại Việt Nam./.
 

Theo VNE

.