(BVPL) - Mùa thu hoạch nhãn đã bắt đầu, nhưng các vườn nhãn sạch vẫn thiếu các đơn hàng đặt mua. Cũng vì thế, thời điểm này nhiều hộ nông dân tham gia dự án ở Hưng Yên đang thấp thỏm lo cho đầu ra của sản phẩm. Thậm chí, nhiều người nông dân còn cho biết, nếu vụ này không bán được hàng, họ sẽ tự ra khỏi dự án.
 


Nhìn vải thiều ế mà… run

Thực hiện kế hoạch triển khai xuất khẩu nhãn lồng sang thị trường Mỹ và một số nước trên thế giới, năm nay người trồng nhãn ở xã Hồng Nam (TP. Hưng Yên) đã tiến hành điều tra, khảo sát hàng trăm hộ dân trồng nhãn trên địa bàn, trên cơ sở đó đã lựa chọn được hơn 30 hộ dân ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam với diện tích 9,97ha để cấp mã vùng trồng nhãn sạch.

Thời điểm này, những  người trồng nhãn ở Hồng Nam đang tất bật phun thuốc trừ sâu cho nhãn. Ông Trịnh Văn Thinh, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Hồng Nam cho biết: mấy hôm nay thời tiết nắng đẹp, thuận lợi cho việc phun thuốc trừ sâu cho nhãn nên các hộ dân trên địa bàn đang tranh thủ phun thuốc phòng bệnh thán thư và sương mai cho nhãn. Theo khảo sát của phóng viên sau hơn 3 tháng xây dựng vùng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, người dân ở đây đã làm quen được với phương thức sản xuất mới, từ việc ghi chép nhật ký chăm sóc đến việc sử dụng thuốc trừ sâu, pha thế nào cho đúng quy chuẩn. Hiện nhãn đang phát triển khá tốt, quả bắt đầu bước vào giai đoạn làm đường, dự kiến sẽ cho một vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng thị trường đầu ra của quả vải thiều ở Bắc Giang và Hải Dương, nhiều người nông dân trồng vải sạch ở Hưng Yên tỏ ra lo lắng về đầu ra của sản phẩm trong thời gian tới.

Thực tế, so với việc sản xuất theo quy trình truyền thống trước kia, việc áp dụng quy trình sản xuất mới khá tốn kém cả về chi phí đầu vào cũng như nhân công. Cụ thể, tiền phân bón, đầu tư, thuốc trừ sâu, mua túi bao trái…đắt gấp khoảng 1,5 lần sản xuất thường, chưa kể việc thuê nhân công thời điểm này đang gặp khó khăn. Giả sử nhãn không được xuất khẩu với giá cao mà bán ra thị trường trong nước với giá thấp thì chắc chắn người trồng sẽ phải chịu lỗ nặng.

Ông Đinh Văn Mau, một trong số những hộ dân trồng nhãn sạch ở Hưng Yên cho biết: Nghe thông tin vùng vải thiều xuất khẩu ở Bắc Giang vừa qua không đưa sang Mỹ, Úc được nhiều, bà con trồng nhãn chúng tôi cũng lo lắng lắm, sợ sắp tới nhãn cũng không được xuất khẩu, phải bán trôi nổi ngoài chợ thì buồn….

Mọi  kỹ thuật trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn người trồng nhãn đã làm theo đúng quy trình, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy chính quyền nói gì đến việc thu hoạch và xuất khẩu. Qua vụ nhãn này, nếu vẫn để người trồng tự lo tiêu thụ thì e rằng những năm sau bà con sẽ không còn mặn mà tham gia vào dự án.

Mua vải xong mới tính đến nhãn

Các hộ dân trồng nhãn sạch ở Hưng Yên đang như ngồi trên đống lửa, ngay ngáy nỗi lo đầu ra. Thời điểm này, người nông dân cũng chỉ còn biết trông chờ vào chính quyền chứ bản thân họ chưa tìm được thị trường tiêu thụ với giá cả phù hợp.

Ông Lê Nhật Thành – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho rằng: Hầu như tại các vùng sản xuất nhãn xuất khẩu VietGAP -GlobalGAP mới xây dựng và được công nhận, nông dân còn mù mờ thông tin và hiểu lầm rằng đã áp dụng quy trình sản xuất sạch là sẽ xuất khẩu được nhiều nhãn sang Mỹ, Úc… Đây là nhận thức sai, cần điều chỉnh lại.

Cụ thể, theo ông Thành, việc xây dựng vùng sản xuất nhãn, vải thiều theo tiêu chuẩn xuất khẩu là bước đột phá mới, không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà cái chính là nhằm nâng cao nhận thức của người trồng và chất lượng sản phẩm, cũng như để bảo vệ môi trường. “Tại nhiều vùng bà con còn có tư tưởng hiểu lầm là cứ trồng ra là Nhà nước lo đầu ra đưa bán sang Mỹ, Úc…, được giá cao nên khi đến mùa thu hoạch không bán được lại hoang mang, dọa bỏ dự án” – ông Thành cho biết.

Bà Đoàn Thị Chải – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hưng Yên cho biết: “Sau hơn 3 tháng xây dựng vùng nhãn xuất khẩu, đến nay bà con tại các xã đã thực hiện tốt các quy định về sản xuất an toàn, theo đúng chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp vẫn đang lo tiêu thụ vải thiều, nên có thể phải chờ qua vụ vải mới có đơn vị đăng ký thu mua nhãn cho bà con được”.

Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân thiết nghĩ các bộ, ngành nên có chủ trương ngay từ đầu vụ để hỗ trợ  người dân tìm đầu ra cho quả nhãn.
 

Hữu Bắc

.