Hiện nay mức tiêu thụ xăng sinh học E5 chỉ chiếm 8% so với tổng xăng tiêu thụ trên thị trường. Có thể thấy người tiêu dùng vẫn tỏ ra thờ ơ với loại xăng sinh học này dù chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa xăng E5 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON A92.
Theo thống kê của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) cho thấy, tổng lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn rất thấp. Tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong năm 2016 đạt 7,4 triệu m3, trong đó sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ đạt 590.000m3, chiếm 8% so với tổng lượng xăng tiêu thụ trên toàn thị trường. Nguyên nhân được cho rằng, giá xăng sinh học E5 chưa cạnh tranh và đủ hấp dẫn người tiêu dùng lựa chọn.
Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu 1 Petrolimex cho biết: “Hiện giờ tại thời điểm này thì xăng E5 thấp hơn xăng A92. Để một sảm phẩm mới ra thị trường, mặc dù chúng ta biết sản phẩm đảm bảo môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng. Tất nhiên nó cần giải pháp đồng bộ và tôi nghĩ rằng: Nhà nước có cơ chế chính sách về thuế đảm bảo có một mức giá hợp với mức cạnh tranh hơn so với xăng A92 người tiêu dùng sẽ dễ tiếp nhận. Đồng thời công tác truyền thông của Chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành… sẽ có nhiều người tiêu dùng hướng đến sử dụng nhiên liệu sinh học bảo vệ môi trường”.
Một khó khăn nữa trong vấn đề tiêu thụ xăng E5 đó là các điểm phân phối các loại xăng này chưa đồng đều, như tại Hà Nội, Petrolimex là đơn vị cung ứng lớn nhưng cũng chỉ có 44/66 cửa hàng có bán loại xăng này. Trong khi đó các đơn vị tư nhân khác tỷ lệ này còn ít hơn. Thực tế đó đã không những khuyến khích được người tiêu dùng mà còn khiến họ ngại sử dụng loại xăng này.
Nếu coi thời điểm ngày 1/1/2018 là một mốc được ấn định, thì cho đến thời điểm này, thị trường xăng dầu trong nước vẫn khá trầm lắng với xăng E5, dù loại xăng này đã được các doanh nghiệp xăng dầu lớn là Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro triển khai từ khoảng 5 năm trở lại đây.
Theo Bộ Công thương, với chủ trương đưa xăng E5 vào tiêu thụ đại trà cũng là mũi tên trúng 2 đích, vừa kích thích tiêu dùng loại xăng này, vừa hồi phục sản xuất của một loạt các nhà máy ethanol đang nằm đắp chiếu.
Tuy nhiên, về phía thị trường khi được hỏi về đề xuất của Bộ Công thương về việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5, phần lớn đại diện các hãng xe đều tỏ ra bất ngờ, các đại diện này đều nhận định nếu “xăng đạt chuẩn” và Nhà nước đảm bảo thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại về chất lượng xăng và cho rằng cần có thời gian chuẩn bị cũng như giám sát chất lượng trước khi thay thế một cách đại trà xăng A92 bằng xăng E5. Ở mức thấp hơn xăng A92, mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 cũng thấp hơn so với xăng A92.
Có thể thấy, ngoài sự nỗ lực của các đầu mối xăng dầu và cơ quan chức năng cùng công tác truyền thông tới người tiêu dùng thì Nhà nước cần có những chính sách thiết thực như tăng ưu đãi, có cơ chế giá phù hợp cho xăng E5, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nâng cấp trang thiết bị. Có như vậy các đại lý kinh doanh xăng và người tiêu dùng thấy được lợi ích của xăng E5 và họ sẽ đón nhận giúp quá trình tiêu thụ xăng E5 tăng lên và đạt tiến độ theo lộ trình đề ra.
PV