Tình trạng loạn thực phẩm chức năng (TPCN) đang khiến người tiêu dùng (NTD) bắt đầu trở nên cảnh giác, hoặc mất thiện cảm với các loại TPCN trong khi những sản phẩm này được coi là “xu thế thời đại”.

 


Nhưng hiện nay vẫn còn nhập nhằng giữa khái niệm về TPCN và thuốc, cả hai gần như được hiểu cùng có chức năng phòng bệnh và chữa bệnh. Chính điều đó đã tạo cơ hội cho nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa lợi dụng để thổi phồng công dụng của TPCN, tư vấn và bán TPCN như là thuốc chữa bệnh, “thần thánh” hóa TPCN để móc túi NTD. Đặc biệt, các mặt hàng TPCN xách tay hiện đang loạn về giá và khó kiểm soát chất lượng.

Mặt khác, tình trạng nhà sản xuất, kinh doanh không có chuyên môn, chất lượng của sản phẩm TPCN mới chỉ căn cứ trên hồ sơ mà chưa được khẳng định và kiểm chứng trong thời gian dài và trên số lượng lớn người sử dụng...

PGS.TS Trần Minh Tâm, Trưởng khoa công nghệ sinh học Trường ĐH Văn Lang, cho rằng: Những hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” đang khiến NTD bắt đầu trở nên cảnh giác hoặc mất thiện cảm với các loại TPCN, trong khi những sản phẩm này được coi là “xu thế thời đại”, bởi chúng đáp ứng một phần khá quan trọng nhu cầu về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của NTD... Trước Việt Nam, đã có nhiều nước nghiên cứu về TPCN như Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Canada với nhiều sản phẩm đã được công nhận và công bố”.

Để sử dụng TPCN hiệu quả, ông Tâm nhấn mạnh: “Trước khi mua TPCN sử dụng, phải kiểm chứng thông tin để xác định độ tin cậy của sản phẩm. Tham khảo các thông tin của cơ quan pháp lý có thẩm quyền như: Cục ATTP, Bộ Y tế; Hiệp hội TPCN Việt Nam về sản phẩm”... là một yêu cầu cần thiết.

“Hiểu được vai trò và ý nghĩa của TPCN đối với sức khỏe NTD, mỗi sản phẩm của Tâm Lan luôn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi trồng nguyên liệu đến chế biến, đóng gói và lưu thông. Đảm bảo chất lượng, có tính hỗ trợ tốt cho sức khỏe, đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tính an toàn, tính chất lượng và tính hiệu quả của trà túi lọc Tâm Lan đã được Bộ Y tế công nhận là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, đảm bảo yếu tố: an toàn, chất lượng, hiệu quả”, bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan, Ủy viên BCH Hiệp hội TPCN Việt Nam, chia sẻ.

 

Theo Người tiêu dùng

.