Số vụ khiếu nại còn ít do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do tâm lý ngại va chạm, thường bỏ qua những thiệt hại nhỏ, hoặc khó tiếp cận khi hệ thống mạng lưới tư vấn, giải quyết khiếu nại còn hạn hẹp, nhiều địa bàn chưa có. 
 
Đây là đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi NTD VN. Tuy các vụ khiếu nại ngày càng tăng, tính chất phức tạp nhưng với điều kiện hiện nay, hội khó có thể đáp ứng được yêu cầu. Mặt khác, có những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chưa hợp tác, thậm chí thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại. 
 
Đánh giá kết quả 3 năm thực hiện luật bảo vệ quyền lợi NTD, ông Hùng cho biết, vẫn còn bộc lộ những bất cập, một số quy định chưa triển khai, chưa đi vào cuộc sống, quyền lợi của NTD vẫn chưa được bảo vệ một cách hiệu quả. Kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được mong đợi của NTD. 
 
Quyền lợi của NTD vẫn chưa được bảo vệ
Quyền lợi của NTD vẫn chưa được bảo vệ
 
Số liệu từ các vụ khiếu nại trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gửi tới Cục quản lý cạnh trnah 8 tháng đầu năm cho thấy, khiếu nại trong lĩnh vực viễn thông, truyền hình chiếm tỷ lệ lớn nhất 74%.
 
Đa số các nhóm hàng hóa còn lại đều nằm dưới mức 10% như hàng hóa, dịch vụ thường ngày, điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, bất động sản, nhà ở, phương tiện vận tải, y tế, dịch vụ tài chính, ngân hàng,… Một số nhóm có tỷ lệ khiếu nại rất thấp như du lịch, giáo dục, năng lượng, môi trường,…
 
Trong các phương thức tiếp cận khiếu nại, gọi điện tới tổng đài chiếm tới 81,8% tổng số khiếu nại, sau đó là điện thoại cố định, khiếu nại qua website và đường bưu điện.
 
Theo số liệu của phòng bảo vệ NTD, Cục QLCT, hàng năm trên cả nước có hàng chục nghìn vụ việc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng đã được phát hiện. Trong năm 2013, có 90.279 vụ việc được phát hiện, trong đó 25.869 vụ được xử lý. Các hành vi vi phạm phát hiện và xử lý chủ yếu liên quan tới lĩnh vực an toàn thực phẩm, đo lường, sở hữu trí tuệ, quảng cáo,… 
 
Trong các hình thức giải quyết tranh chấp, hòa giải là phương thức sử dụng rộng rãi, tuy nhiên kết quả nhiều khi không được các bên nghiêm túc thực hiện do giá trị pháp lý của biên bản hòa giải không cao. Phương thức trọng tài và tóa án không được NTD lựa chọn do thủ tục phức tạp, thời gian giải quyết lâu, lệ phí cao.
 
Theo Vietnamnet
.