(BVPL) - Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế vừa cho hay, có tới 1/3 số rau được kiểm tra tại các chợ ở Hà Nội là rau nhiễm độc. 10% các loại rau củ có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật… Thông tin này khiến nhiều bà nội trợ ở Hà Nội vô cùng hoang mang lo lắng...

 


Thông tin này khiến rất nhiều người dân ở Hà Nội vô cùng lo sợ. Chị Nguyễn Thùy An ở Cầu Giấy cho biết, thường ngày chị đi làm về vẫn ghé qua chợ Dịch Vọng để mua các loại thực phẩm phục vụ cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại rộ lên thông tin rau ở hầu hết tại các chợ ở Hà Nội đều nhiễm độc khiến chị vô cùng lo lắng. Rau, củ, quả cũng giống như cơm gạo, là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của gia đình người Việt.

Cùng chung tâm lý lo lắng, chị Phương nhà ở Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Gia đình chị có các cháu còn đang trong độ tuổi mẫu giáo nên việc ăn uống càng phải cận trọng hơn rất nhiều.

Không ít người dân sau khi nghe những thông tin về hoa quả, thực phẩm nhiễm độc đều cảm thấy vô cùng bất an và không khỏi lo lắng khi cuộc sống bị bủa vây bởi những thực phẩm độc hại như vậy.

Người dân tự bảo vệ mình

Trong ma trận hỗn loạn như hiện nay, muốn bảo vệ mình người tiêu dùng nên tỉnh táo trong khâu lựa chọn. Nhiều chị em văn phòng mách nhau cách phân biệt các loại rau để tránh ăn phải rau nhiễm độc. Lời khuyên đơn giản mà nhiều người hay mách nhau để hạn chế hóa chất tồn dư là ngâm rau hoặc trái cây trong nước muối loãng 30 phút sau đó gọt hoặc bóc vỏ. Đặc biệt hạn chế tối đa ăn các loại rau sống.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, rau đã qua sơ chế như: ngâm, rửa dưới vòi nước sạch hay khi nấu chín thì tác hại của thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư hầu như không còn.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, tác hại của thuốc bảo vệ thực vật đối với cơ thể con người là có thể gây rối loạn thần kinh trung ương, nhức đầu, nôn mửa, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Để chọn các loại rau an toàn, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua các loại rau theo mùa, mùa nào thức nấy, hạn chế ăn rau, củ trái mùa.
 

Bắc Hữu

.