Gần đây, tại xã Châu Pha có một nhóm người liên hệ xin giấy giới thiệu của UBND xã đến trụ sở các thôn để tổ chức hội thảo và bán máy khử độc ozone LIN8 Pro.

 


Tiếp xúc với bà con ấp Suối Tre (xã Châu Pha), được biết tại đây đã có nhiều hộ đã mua máy khử độc ozone Lin8 Pro về sử dụng. Cho chúng tôi xem chiếc máy khử độc ozone còn nguyên trong hộp, bà Nguyễn Thị Mùi (ở ấp Suối Tre, xã Châu Pha), cho hay: Tối 10-9, bà được trưởng thôn mời đến trụ sở ấp để dự chương trình “Tư vấn sức khỏe phòng chống bệnh ung thư, ăn sạch, uống sạch – cả nhà khỏe” do một nhóm người tự xưng là nhân viên công ty Công nghệ sạch Việt Nam, Chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổ chức. Tại đây, những người bán máy đã chiếu phim cho bà con xem các trường hợp bị bệnh ung thư mà họ cho rằng nguyên nhân do uống nước bẩn và sử dụng thực phẩm bị nhiễm chất hóa học. Sau đó, họ tiến hành một vài thí nghiệm nhỏ cho người dân thấy nước giếng nhiễm bẩn, xong cho một mẫu thịt sống vào nước và dùng máy ozone sục khoảng 15-20 phút đến khi thịt đổi màu, nước xuất hiện váng màu vàng. Họ giải thích đó là những chất bẩn có trong thịt, sau khi sục ozone thịt sẽ sạch và an toàn hơn.

Tin tưởng vào chất lượng của máy, nhiều người dân đã bỏ tiền mua máy ozone, trong đó có bà Mùi. “Ở nông thôn không có sẵn tiền, tôi phải bán 4 tạ thóc mới đủ 2 triệu đồng mua chiếc máy này. Thế nhưng, bây giờ tôi không muốn dùng vì nghe nhiều người nói máy chỉ có tác dụng bên ngoài, chứ không thể làm sạch bên trong thực phẩm được. Ngay sau khi mua một ngày, gia đình tôi mang máy đi trả nhưng họ không nhận lại. Giờ tôi không biết liên hệ với ai”, bà Mùi phân vân.

Để tìm hiểu rõ về tính năng của chiếc máy ozone cũng như việc tổ chức bán máy của nhóm người này, phóng viên báo BR-VT đã đến nhà số 95, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Phước Hiệp, TP. Bà Rịa – địa chỉ Chi nhánh công ty Công nghệ sạch Việt Nam được ghi trong thư mời. Đó là một ngôi nhà ở bình thường, cửa ngoài bị khóa, thấy có người đi lại bên trong, chúng tôi gọi hỏi thì người này cho hay trước có một nhóm người đến thuê nhà ở để bán máy ozone, nhưng họ đã dọn đi nơi khác từ nửa tháng trước rồi. Gọi theo số điện thoại 0903855903 (cũng được ghi trong thư mời), chúng tôi gặp cô gái tên Huyền. Sau khi nghe chúng tôi trình bày có bạn đọc muốn trả lại máy ozone đã mua, lập tức cô Huyền nói cô không còn làm ở Bà Rịa nữa mà chuyển về chi nhánh Đồng Nai và cho chúng tôi một số điện thoại khác là 093526…mà theo cô đó là số điện thoại của Tổng đài công ty ở Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, chúng tôi gọi vào số này nhiều lần đều được tổng đài viễn thông báo là số máy này không có thật! Vào trang web của công ty Công nghệ sạch Việt Nam, chúng tôi thấy có mục quảng cáo máy khử độc ozone với hình ảnh bên ngoài giống hệt chiếc máy mà bà con ấp Suối Tre (xã Châu Pha) đã mua, giá niêm yết là 2,5 triệu đồng/máy. Theo giới thiệu của công ty này, máy ozone có các chức năng làm sạch nước ăn uống, khử độc rau quả, khử độc không khí…

Liên hệ với số điện thoại đăng trên website của công ty Công nghệ sạch Việt Nam, người đại diện công ty cho biết, khách hàng khi mua sản phẩm nếu trong quá trình sử dụng có trục trặc, hoặc có thắc mắc gì thì liên hệ theo số điện thoại ghi trên bao bì của sản phẩm, sẽ được giải quyết. Nếu máy bị hư hỏng trong thời gian bảo hành (24 tháng), thì khách hàng phải gửi sản phẩm về trung tâm bảo hành tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trường hợp khách hàng đã mua máy rồi thì công ty không nhận lại.

Riêng việc bạn đọc có địa chỉ  saobangnho46@gmail.com thắc mắc, không biết việc bán máy có nằm trong chương trình nông thôn mới hay không mà được chính quyền địa phương giới thiệu, ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, cho biết xã có giới thiệu cho nhóm bán máy ozone đến các thôn để tổ chức hội thảo, nhưng không ép buộc người dân phải mua máy. “Việc tổ chức hội thảo không nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì thấy sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tác dụng tốt trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên xã tạo điều kiện cho họ tiếp xúc với dân. Người dân có mua hay không là tùy họ, chúng tôi không có ý ép buộc”, ông Trần Đình Ơn nói.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.