Nhiều trang trại chăn nuôi gà đang bị lỗ nặng và dẫn đến nguy cơ phá sản và không có khả năng tái đàn khi giá gà giảm mạnh trong những tuần qua.

 


Hiện giá bán ra thị trường của các trang trại chăn nuôi vẫn không đủ bù vào giá thành chăn nuôi gà. Cụ thể, giá gà tam hoàng (gà lông màu) chỉ còn 39.000 đồng/kg, giảm hơn 10.000 đồng so với thời điểm đầu năm.  Giá bán gà công nghiệp ra thị trường cũng ở mức thấp, chỉ còn 19.500 đồng/kg, giảm hơn 50% so với đầu năm.

“Dù giá gà đã giảm mạnh nhưng vẫn không có đầu ra. Người nuôi gà không những bị lỗ vì giá bán giảm mà còn bị người mua ép giá”, ông Định cho biết.

Dù chấp nhận bán lỗ, trang trại của ông cũng phải bán tháo để không phải tốn chi phí thức ăn chăn nuôi cho đàn gà hơn 500 con. Khó khăn chồng khó khăn, khi giá gà bán ra thị trường giảm mạnh, giá thức ăn chăn nuôi lại đang ở mức cao. Sức mua thị trường giảm mạnh, nguồn cung vượt cầu đã gây ra tình trạng giá gà giảm mạnh như hiện tại.

“Mỗi năm đến thời điểm này, nhiều trang trại đều bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm. Nhưng chưa năm nào sức mua của thị trường yếu như năm nay. Thông tin về dịch cúm H5N1 và H7N9 trong những ngày qua đã khiến người tiêu dùng e ngại khi tiêu thụ thịt gà”, ông Định nói. Với giá bán như hiện tại, người chăn nuôi bị lỗ hơn 10.000 đồng/kg gà.

Đông Nam bộ là nơi có số trại gà nhiều và số lượng gà lớn với khoảng 15.000 trại gà có vốn đầu tư từ 2 tỉ đồng/trại trở lên. Ước tính nguồn vốn mà người chăn nuôi đầu tư cho nuôi gia cầm trong khu vực Đông Nam bộ  trên 3.000 tỉ đồng. Hiện các trang trại chăn nuôi gà ở các tỉnh Đông Nam bộ đang bị tồn đọng khoảng 1 triệu con gà, trọng lượng 3,5 – 4kg/con nhưng chưa thể xuất chuồng.


Theo Ban Mai
TBKTSG

.