Vàng vẫn vững, đất đai, chứng khoán nhổm tăng giá khiến không ít nhà giàu Việt đứng ngồi không yên. Nhưng số đông vẫn còn ngơ ngác với vàng, ngập ngừng với đất và những người có tiền vẫn chủ trương nắm tiền mặt chờ thời.
 


CTCK Sài Gòn (SSI) cũng vừa đưa ra báo cáo về tình hình kinh tế và thị trường Việt Nam năm 2015. Trong đó cho rằng TTCK sẽ có những chuyển biến tích cực trong năm 2015 theo những tiến triển của nền kinh tế vĩ mô. Theo SSI, doanh thu và lợi nhuận của 67 công ty trong rổ theo dõi của đơn vị này dự kiến sẽ tăng tương ứng 11,68% và 10,5% trong năm 2015.

Hồi cuối tháng 1, các chuyên gia trên Bloomberg nhận định, giá rẻ và tăng trưởng kinh tế tăng tốc sẽ giúp chứng khoán Việt Nam cao nhất 7 năm. VN-Index sẽ tăng lên mức khoảng 655 điểm vào cuối năm 2015.

Trong khi đó, rheo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), các chính sách nới lỏng tín dụng và cho phép người nước ngoài được mua nhà, thị trường BĐS sẽ phục hồi trong năm 2015. Cũng theo CTCK này, với gần 80.000 người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam thì việc được sở hữu nhà được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác giúp thị trường BĐS trở nên sôi động hơn trong năm nay.

Thị trường vàng, trong khi đó, phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến trên thế giới. Trong năm 2014, giá vàng thế giới không còn giảm mạnh, chỉ mất 1,5% (so với mức giảm 28% trong năm trước) đóng cửa ở mức 1.182 USD/ounce.

Tuy nhiên, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, vàng vẫn đứng trước áp lực lớn khó có thể tăng trở lại. Một số dự báo còn cho rằng, giá vàng thế giới còn giảm tiếp trong năm 2015 và có thể xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/ounce nếu Mỹ tăng lãi suất đồng USD.

Có thể thấy, trong xu hướng tăng giá chưa rõ ràng của hầu hết các thị trường, dòng tiền dường như vẫn đang chảy vòng quanh, lúc từ tiết kiệm chảy sang chứng khoán, sang nhà đất, lúc thì được rút ra mua vàng cất trữ lâu dài.

Bên cạnh những xu hướng truyền thống, gần đây một số đại gia Việt cũng tính tới việc đổ tiền mua lại các DNNN trong làn sóng cổ phần hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Tất nhiên, cũng có những khoản tiền được chốt chặt không như các khoản tiết kiệm, thay vì đầu tư.
 

Theo Vietnamnet

.