Việc không ngừng ra xe mới của Honda, Piaggio hay Yamaha trong lúc sức mua toàn thị trường thấp khiến xe máy thêm ế, thêm mất giá.


Ra nhiều sản phẩm nhất là Honda Việt Nam với tổng cộng 6 dòng xe trong đó có một sản phẩm lần đầu có mặt trên thị trường. Nếu các mẫu xe số như Future hay Wave chỉ là phiên bản cải tiến với những thay đổi nhỏ về ngoại thất như tem xe thì Lead và Super Dream được làm mới cả trong lẫn ngoài.

Honda Lead mới có thiết kế gọn gàng hơn, động cơ dung tích lớn hơn và có thêm tiện ích cùng công nghệ mới như công nghệ tạm ngừng động cơ, hệ thống kiểm soát hơi xăng… Tương tự, dòng xe vang  bóng một thời Super Dream được trang bị động cơ 110 cc thay cho loại 100 cc trước đây. Thiết kế cũng được tút lại nhưng có phần lai tạp nên nhận được không ít ý kiến trái chiều.

Ngoài các dòng xe trên, Honda còn tung ra thị trường dòng xe tay ga hoàn toàn mới SH mode,  với giá khá hấp dẫn. Honda SH mode được đánh giá là “đàn em” của Honda SH với công nghệ và động cơ tương tự.

Không ra nhiều xe bằng Honda nhưng Piaggio Việt Nam cũng còn tần suất ra xe mới lớn hơn trước với tổng cộng 3 mẫu xe gồm Liberty, LXV và LT.

Liberty ra mắt đầu tiên với thay đổi chủ yếu ở động cơ nhưng thay đổi này không mới bởi đã có mặt trên mẫu LX và S từ năm ngoái. Hai dòng xe còn lại đều là “hàng mới” lần đầu lắp ráp tại Việt Nam. LXV nội không có nhiều khác biệt với bản nhập về thiết kế nhưng chất xe có phần kém hơn và giá cũng rẻ hơn khá nhiều.

LT nội xuất hiện trên thị trường một cách khá thầm lặng với mức giá 63,9 triệu. Dòng xe này có kiểu dáng tương tự LX nhưng rẻ hơn và ít tiện nghi hơn khi không sử dụng chìa khóa từ.

Không kém cạnh so với Honda hay Piaggio, Suzuki và Yamaha cũng đua nhau ra xe mới. Suzuki tung mẫu xe côn tay mới có tên Axelo và hồi sinh lại dòng xe một thời Viva 115 Fi với những thay đổi lớn về thiết kế và động cơ.

Tương tự, Yamaha tiến hành làm mới Nouvo SX, Nozza, Exciter với một số nét mới ở ngoại thất và cải tiến khá toàn diện Sirius và Luvias.

Rồi cùng nhau ế và bán dưới giá

Việc đua nhau ra sản phẩm mới của hầu hết các hãng xe được thực hiện để kích cầu thị trường và tuân theo kế hoạch định trước. Tuy nhiên, trên thực tế, việc ra quá nhiều sản phẩm mới lại ít nhiều có tác dụng ngược khiến thị trường xe máy đã ế nay càng ế.

Khảo sát thị trường cho thấy “cả trăm xe bán họa hoằn mới có một xe được mua” và giá xe ngày càng có xu hướng giảm.

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, anh D. chủ một đại lý lớn của Yamaha tại Hà Nội cho biết cửa hàng anh đang “gồng mình” để tồn tại vì xe quá ế và tháng nào cũng lỗ cả trăm triệu đồng. “Hiện nay, gần như chẳng có dòng xe nào được bán đúng giá niêm yết, xe được bán hòa vốn với giá nhập vào của đại lý là may lắm rồi”, anh D. chia sẻ.

Ngay cả những dòng xe từng rất đắt hàng như Exciter hay Nozza sức mua cũng rất chậm dù bán dưới giá tới vài triệu đồng.

Những dòng xe mới ra mắt hoặc mới có phiên bản cải tiến cũng chẳng khá khẩm hơn những mẫu xe “hàng cũ”.

Chẳng hạn, dòng xe mới Honda SH Mode dù có giá được cho là hấp dẫn cũng nhanh chóng “mất nhiệt” chỉ vài ngày sau khi ra mắt. Giá của dòng xe này hiện đã ngang bằng hoặc thấp hơn giá niêm yết vài trăm nghìn đồng tùy theo màu xe.

Dòng xe số Super Dream 110 mới vừa có mặt trên thị trường cũng nhanh chóng hạ giá hơn mức đề xuất từ 500.000 đến 700.000 đồng/xe.

Mẫu xe bình dân Honda Wave cũng có số phận tương tự dù được “tút lại” hình ảnh với tem xe kiểu mới. Các dòng xe Piaggio không giảm giá nhiều theo giá thị trường nhưng cũng liên tục được ưu đãi khuyến mại vì bán chậm.

Thị trường trong nước suy giảm khiến các hãng xe đẩy mạnh hơn quá trình xuất khẩu xe ra nước ngoài. Tuy nhiên, cho tới nay mới chỉ có Honda và Piaggio tỏ ra có lợi thế khi đã xuất khẩu khá nhiều dòng xe ra thị trường Đông Nam Á, Châu Âu hoặc Nhật.
 

Theo Khánh Hòa
 VTC

.