Tết đến xuân về, ai ai cũng muốn dọn dẹp nhà cửa tinh tươm, gọn gàng, tươi mới, do đó đây cũng là dịp mà các dịch vụ vệ sinh công nghiệp trở nên bận rộn hơn. Bên cạnh đó, nhu cầu giúp việc nhà trong những ngày Tết ngày càng nhiều nên dịch vụ này cũng “đắt hàng” theo từng ngày.

 


Giúp việc nhà dịp Tết tăng giá

Tết Ất Mùi được nghỉ 9 ngày, do đó gia đình nhà chị Trần Thị Thanh Thúy, ở khu Đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu) lên kế hoạch đi du lịch Nha Trang, Đà Lạt. Nhưng, do ở nhà còn có bố mẹ đã cao tuổi nên chị có nhu cầu tìm  người giúp việc nhà trong những ngày Tết, với việc dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt đồ... Lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng, riêng 5 ngày tết từ ngày 29 đến mùng 5 sẽ tính 300.000 đồng/1 ngày. Sau 1 tuần nhờ người quen giới thiệu, đăng thông tin lên các trang mạng xã hội, chị Thúy đã tìm được người giúp việc, tuy nhiên mức lương là 4,5 triệu đồng/tháng cao điểm Tết, riêng 5 ngày từ 29 đến mùng 5 sẽ là 400.000 đồng/ngày. “Tuy cao hơn mức giá mình đưa ra nhưng chị bạn giới thiệu cho biết đây là người làm việc cẩn thận, chăm chỉ, chu đáo. Hơn nữa nhu cầu mấy ngày này nhiều lắm, không chỉ là giúp việc mà còn thuê bán hàng, chuyển hàng, mình không thuê thì người khác thuê mất”, chị Trần Thị Thanh Thúy cho hay.

Nắm bắt được nhu cầu giúp việc nhà ngày Tết tăng cao nên các công ty chuyên về vệ sinh công nghiệp có thêm dịch vụ cung cấp người giúp việc gia đình, trong đó có nhiều gói công việc khác nhau như: giúp việc theo giờ, giúp việc ăn ở tại nhà, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già, người bệnh... Khảo sát giá dịch vụ cho thấy, mức giá sàn mà các công ty đưa ra từ 500 đến cả triệu đồng/ngày tùy theo tính chất công việc. Ông Bùi Tuấn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Kim Phát Tài, 54/32/6 Hàn Thuyên (TP. Vũng Tàu) cho biết, ngoài dịch vụ vệ sinh công nghiệp thì trong vài năm trở lại đây, công ty này còn cung cấp cả dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ. “Riêng dịp Tết nhu cầu thường tăng gấp 4, 5 lần so với ngày thường”, ông Bùi Tuấn Hưng cho biết.

Không chỉ có các công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc nhà đắt khách mà thời điểm Tết cũng là lúc mà các nhân viên vệ sinh, người giúp việc đơn lẻ vào mùa “làm ăn”. Chị Nguyễn Thị Hạnh, nhà ở hẻm 383 đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu), chuyên giúp việc gia đình theo giờ cho biết, những ngày giáp Tết chị chạy bở hơi tai mà vẫn làm không kịp. Điện thoại réo liên tục để thuê làm những việc như dọn dẹp nhà cửa, rửa lại chén bát, ly, dĩa, ủi đồ... Chị Hạnh cho biết: “Ngày thường mình lấy 50.000 đồng giờ, tuy nhiên thời điểm Tết công việc nhiều hơn, làm luôn tay mà vẫn không kịp, mình phải tranh thủ làm cả giờ nghỉ trưa, tối nên giá tăng lên 60.000 đồng/giờ”.

Vệ sinh công nghiệp vào mùa làm ăn

Tại thời điểm này, các đơn đặt hàng dọp dẹp nhà cửa, văn phòng cũng liên tục đến với các công ty vệ sinh công nghiệp. Khảo sát tại các công ty như Nhà sạch Vũng Tàu; Vệ sinh công nghiệp Vũng Tàu, Công ty TNHH TM-DV Kim Phát Tài... các đơn vị, DN, hộ gia đình, cơ quan gọi điện đến đặt hàng rất nhiều, tăng hơn 50% so với ngày thường. Hầu hết các công ty này đều có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thực hiện các việc chủ yếu như lau kính; lau, đánh bóng sàn nhà; giặt thảm, nệm, sô pha... Ông Bùi Tuấn Hưng, Giám đốc Công ty TM-DV Kim Phát Tài cho biết thêm: “Bình thường công ty có 7 người làm chính thức, tuy nhiên đến thời điểm Tết, do có nhiều cơ quan, DN, gia đình có nhu cầu dọn dẹp văn phòng, xưởng, nhà cửa, chúng tôi đã phải thuê thêm người, số lượng có khi tăng lên 30-40 người”.

Tùy vào tính chất công việc và sự cạnh tranh lẫn nhau nên giá cả các công ty vệ sinh công nghiệp đưa ra cũng khác nhau, tuy nhiên sự chênh lệch không đáng kể, chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/m2. Theo đó, dịch vụ vệ sinh lau kính, sàn nhà có mức 10.000 - 15.000 đồng/m2 tùy theo độ đơn giản hay phức tạp; giặt rèm vải 22.000 - 25.000 đồng/kg; giặt thảm dao động từ 7.000 - 20.000 đồng/m2; giặt ghế sô pha 400.000 đồng/bộ; giặt ghế văn phòng 8.000 - 30.000 đồng/cái; vệ sinh kính mặt ngoài nhà cao tầng 8.000 - 20.000 đồng/m2...

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.