Trong khi không ít các chuyên gia đang tỏ ra lo ngại thì nhiều doanh nghiệp Việt lại khẳng định họ đã sẵn sàng cho cuộc chơi có quy mô lớn ở tầm toàn cầu này.

 

 

Nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã nhanh chóng nhận thấy cơ hội và đầu tư mạnh mẽ vào nông nghiệp thời gian qua. Bà Trần Hải Yến, chuyên gia kinh tế từ CTCP Chứng khoán Bảo Việt, nhìn nhận nếu như giai đoạn 2008-2010 có làn sóng đại gia đổ vốn vào ngân hàng thì thời điểm này, làn sóng ấy chuyển sang nông nghiệp. Điển hình trong số đó là Hoàng Anh Gia Lai, TH true Milk, Hùng Vương hay Vingroup. Với vị thế và quy mô hàng đầu, các doanh nghiệp này đang đầu tư vào nông nghiệp theo cách rất khác so với thời kỳ trước. Nền nông nghiệp mới này được hỗ trợ bởi nguồn lực mạnh mẽ, bài bản, tiếp thu công nghệ tiên tiến, chuyên nghiệp từ giống cho tới lúc ra sản phẩm. Vì vậy, những sản phẩm này hoàn toàn đủ chất lượng để cạnh tranh với những đối thủ quốc tế.

 

Điều các doanh nghiệp và chuyên gia kiến nghị là để tăng lợi thế cho nông nghiệp, Nhà nước cần triển khai quyết liệt chương trình tái cơ cấu, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, tiêu thụ. Ngoài ra, việc điều tiết cung cầu rất cần vai trò của Nhà nước. Theo ông Trương Đình Tuyển, đặc điểm của sản xuất nông nghiệp là cầu tương đối ổn định, cung lại phụ thuộc thời tiết. Chúng ta đừng nói mãi câu được mùa rớt giá, vì đây là điều bình thường. Mà chúng ta phải biết điều đó để hạn chế thiệt hại, điều tiết thị trường, giúp sản xuất được bền vững hơn.

 

Theo NTD

.