Theo đại diện của hãng xe BMW và Porsche tại Việt Nam, 200 chiếc xe có giá từ 4 - 16 tỷ được "bán hết veo" chỉ trong 5 ngày diễn ra cuộc triễn lãm xe.
 


Nếu thuế TTĐB tăng đối với các dòng xe 3.0L trở lên, theo tính toán của nhiều khách hàng cũng như giới môi giới bán xe, xe sang tại Việt Nam có thể đội giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng so với mức thuế hiện nay.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, một người đang săn lùng xe nhập tại 1 showroom cho hay, nghe nói Chính phủ đang trình Quốc hội tăng thuế TTĐB các dòng xe sang, có dung tích lớn hơn từ 30% lên 70% so với trước kia nên tôi muốn đặt mua để hưởng mức thuế rẻ hơn. Nếu chậm hơn, có thể mức giá sẽ tăng cao và bù đến cả tỷ đồng/chiếc.

Cũng như ông Mạnh, một khách hàng đang tìm mua xe nhập tại Long Biên cho hay: “Tôi tìm mua xe dung tích lớn vì biết là năm sau xe Thái, xe Malaysia vào Việt Nam giá rẻ hơn do thuế nhập giảm và cắt bỏ nhưng thuế TTĐB các dòng xe có dung tích từ 2.5L đến 4.0L sẽ tăng lên cao hơn rất nhiều so với trước nếu Thuế TTĐB được Quốc hội thông qua. Trong khi thuế nhập chỉ giảm từ 10% từ nay đến sang năm trong khi thuế TTĐB tăng 30% nữa, đây cũng là tiêu chí để tôi đi đặt xe”.

Theo nhiều khách hàng, nhiều dòng xe nhập khẩu mang thương hiệu BMW, Mecerdes, Audi, Lesuz hay Camry…. rất được ưa chuộng tại Việt Nam, có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên và là đối tượng chịu mức tăng thuế TTĐB cao. Đó là chưa nói đến các loại siêu xe Roll – Royce, Porsche hay Lamborghini, dung tích từ 4.0L đến trên 6.0L, tăng thuế hơn 70% so với trước. Chính vì vậy, nếu chờ đến năm sau, nhiều người sẽ phải bỏ ra số tiền chênh cao hơn hiện tại từ trăm triệu đến cả tỷ đồng để sở hữu xe.

Theo ông Vũ Tấn Công, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường đang có những phản ứng khác nhau đối với các chính sách của Nhà nước. Các DN nhập khẩu sẽ chịu tác động lớn hơn từ chính sách tăng thuế TTĐB khi sản phẩm của họ chủ yếu là dòng xe cao cấp, xe sang sẽ khó bán hơn. Tuy nhiên, thị trường sẽ hưởng lợi hơn bởi các dòng xe rẻ hơn, dung tích nhỏ sẽ giảm giá và đây là phân khúc mà nhiều người mua được”.

Đại lý đẩy hàng, nhân viên kinh doanh đút túi tiền bo

Trong khi khách hàng đẩy mạnh mua xe, đối với giới buôn đây là thời khắc quyết định: có bán được hay chờ giá đắt. Theo một người chuyên môi giới xe nhập tại phố Phạm Hùng (Hà Nội), trước tác động của việc tăng thuế TTĐB phân khúc xe dung tích lớn, các đại lý độc quyền của hãng lo 1 thì các DN nhập khẩu xe trong nước lo 10. Đã nhiều năm nay, các DN nhập xe nguyên chiếc “sống khá êm” với chính sách thuế TTĐB kiểu cào bằng đang được áp dụng, khi thuế TTĐB cho xe dung tích 4.0L cũng chỉ cao hơn 15% đối với xe 2.0L. Còn nếu chính sách Thuế TTĐB mới được Quốc hội thông qua, khoảng chênh lệch này sẽ nới lên từ 30% – 40%. Đây là điều tác động trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận với các đại lý, DN nhập xe.

Chính vì chỉ còn 5 tháng nên đây là lúc nhiều đại lý muốn bán xe, tăng doanh thu và giải phóng hàng. Bởi vậy, theo phản ánh của khách hàng, tình trạng giá xe nhích tăng và đặc biệt chi phí lót tay cho nhân viên kinh doanh để nhận xe sớm tăng mạnh. Bên cạnh đó, không ít các đại lý, showroom đã lên phương án khuyến mại khủng và hoãn nhập đơn hàng từ giữa năm 2016.

Theo ông Vũ Mạnh Tường, chủ cơ sở kinh doanh xe Mecerdes số 8 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), chính sách thuế TTĐB đang áp dụng có lợi cho người mua xe sang bởi từ dòng xe 3.0L đến 6.0L đều đang chịu mức thuế suất thuế TTĐB giống nhau là 60%. “Ví dụ, 1 chiếc xe sang như Mercedes S500, dung tích 4.7L, đang phải chịu thuế TTĐB 60% có giá bán 4.86 tỷ đồng. Nếu tháng 7/2016, mức thuế TTĐB nâng lên 110%, giá bán có thể lên đến 6,2 tỷ USD, khách hàng phải chi 1,3 tỷ đồng nếu mua muộn”, anh này cho biết.

Việc mua xe né thuế là hoàn toàn có cơ sở bởi giữa tháng 10/2015, một triển lãm dành cho các hãng xe nhập chỉ diễn ra trong 5 ngày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) nhưng đã có hơn 200 hợp đồng mua xe được ký kết. Theo đại diện của hãng xe BMW và Porsche, 200 chiếc xe được bán trong 5 ngày triển lãm đều có giá từ 4 – 16 tỷ đồng, trong đó, xe cả BMW được mua nhiều nhất với 45 hợp đồng, sau đó là Mecerdes và Audi.

Hiện, mức tiêu thụ ô tô nguyên chiếc, trong đó chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống tại Việt Nam gia tăng rất nhanh. Ngày 27/10, Tổng cục Thống kê cho biết, 10 tháng đầu năm 2015, có khoảng 95.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, giá trị nhập khẩu đạt 2,31 tỷ USD, cao gấp gần  2 lần giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong năm 2014 (1,57 tỷ USD) và gấp 3 lần cả năm  2013 (709 triệu USD).
 

Theo Dân trí

.