Thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm cho giá cả các loại trái cây có tính “giải khát, thanh nhiệt” tăng mạnh, đặc biệt là dừa tươi. Theo nhiều nông dân trồng dừa ở ĐBSCL, so với cách đây mấy tháng thì giá dừa tươi đã tăng gần gấp đôi nên nhà vườn rất phấn khởi.
 

Giá dừa tươi hiện ông Sông bán cho lái 100.000 đ/chục (12 trái), còn dừa khô 15.000 đ/trái, dừa giống 25.000-30.000 đ/cây. Theo ông Sông, trồng dừa rất khỏe, không tốn nhiều tiền đầu tư và chăm sóc như các loài cây khác. Trồng dừa bán trái tươi lợi nhuận cao hơn so với bán dừa khô do rút ngắn được thời gian thu hoạch. Trung bình vườn dừa nhà ông Sông cứ 2 tuần cho thu hoạch một lần, doanh thu khoảng 3-4 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dừa tươi được bán tại các vựa ở TP Cần Thơ dao động từ 8.000 - 10.000 đ/trái, tăng gấp 2 lần so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Do khan hiếm hàng nên nhiều thương lái thu mua cả dừa non (chưa có cơm) để bán cho nhà vựa.

Tuy nhiên, chị Trần Thị Hồng, một chủ vựa dừa trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cho biết: “Sở dĩ dừa tươi còn non vẫn tiêu thụ được là do nhiều người tiêu dùng thích uống dừa non để giải nhiệt. Tâm lý chung của những người thích uống nước dừa là dừa non bổ hơn dừa già”.

Tại Kiên Giang, nhiều nhà vườn trồng dừa dứa cũng đang có thu nhập rất cao do giá tăng mạnh. Ông Trịnh Xuân Nghĩa, ở ấp An Hưng, xã An Minh Bắc, huyện An Minh đang trồng 20 ha dừa dứa phấn khởi nói: “Từ đầu mùa khô đến nay thương lái liên tục tìm đến vườn để hỏi mua dừa tươi, nhiều lúc không có dừa để mà bán. Giá cao mà không có dừa bán thấy cũng tiếc”.

Ông Phạm Duy Thiêm, Phó Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất giống nông nghiệp, Trung tâm Giống nông lâm ngư nghiệp Kiên Giang cho biết, hiện vừơn dừa dứa của trung tâm ở U Minh Thượng đang thời kỳ cho trái rất sai, trung bình mỗi tháng bán ra từ 10.000 – 15.000 trái.

Giá thương lái vào tận vườn tự đốn là 10.800 đ/trái. Còn dừa dứa giống được trung tâm vào bầu sẵn giá 40.000 đ/cây. “Lúc này dừa tươi đang hút hàng nên có bao nhiêu thương lái cũng thu mua hết. Nhà vườn cũng không phải lo kiếm người thu hoạch, thương lái tự đốn mang về, khác hẳn với khi dừa bị mất giá thời gian qua”, ông Thiêm nói.

Theo các nhà vườn trồng dừa ở Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ..., giá dừa tăng cao còn có thể kéo dài do nguồn cung đang bị thiếu hụt. Nguyên nhân do nhiều nhà vườn bỏ bê hoặc thiếu vốn đầu tư sau đợt giá dừa giảm chỉ còn 1.000 đ/trái hồi năm ngoái khiến năng suất bị sụt giảm. Trong khi đó, để thu hoạch được một lứa dừa tươi phải mất thời gian từ 7-8 tháng, còn dừa khô là cả năm.
 

Theo Đ.T.Chánh - Lê Hoàng Vũ
Nông nghiệp Việt Nam

.