Trái ngược với bức tranh ảm đạm từ vụ điều đầu năm, hay giá một số mặt hàng lao dốc như cao su, heo, gà... mùa thu hoạch nhãn năm nay nông dân lại trúng lớn, được cả mùa lẫn giá.


Gần đó là gia đình ông Dương Vũ Phong (46 tuổi) có 9 ha nhãn. 10 ngày qua thương lái vào hái tại vườn với giá 13 ngàn đồng/kg. Hiện gia đình ông đã bán được 60 tấn, thu hơn 800 triệu đồng. Theo ông Phong, trong 10 năm trồng nhãn thì năm nay trúng nhất. Ông Phong cho rằng, do thời tiết thuận lợi, mưa nhiều, đặc biệt là chăm sóc tốt hơn mọi năm.

Cũng do có kỹ thuật chăm sóc tốt hơn nên trước đó một tháng gia đình ông Nhữ Đăng Ổn, ngụ ấp Suối Cam, xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài) chỉ có 2 ha nhãn tiêu da bò nhưng đã cho thu hoạch 30 tấn. Thu hoạch sớm vào đúng dịp rằm tháng Bảy, nên nhãn có giá từ 15 đến 17 ngàn đồng/kg, ông Ổn thu lãi cao.

Ông Nguyễn Văn Điềm, Chủ tịch Hội nông dân xã Tiến Hưng cho biết, kinh nghiệm của người trồng nhãn năm nay là đã chủ động được thời gian ra hoa, đậu trái trước mùa mưa. Sau thời gian ra hoa, đậu trái thời tiết lại mưa nhiều, độ ẩm cao nên cây sinh trưởng, phát triển tốt. Mặt khác, nông dân đã tuân thủ kỹ thuật bón phân, tạo tán, tỉa cành, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình nên cho năng suất cao.    

Ông Nguyễn Văn Đạo, Trưởng phòng Thông tin tuyên truyền, chuyển giao khoa học - kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh cho biết, những khu vực trồng nhãn nhiều lại được mùa lẫn giá là: Tiến Hưng, Tiến Thành (TX. Đồng Xoài); Minh Lập (Chơn Thành), Tân Hiệp, Tân Hưng (Hớn Quản)... Ông Đạo cho rằng, so với các loại cây trồng khác, nhãn dễ trồng, dễ chăm sóc, lại cho thu nhập cao, nông dân cần gắn bó với loại cây này, không nên chạy theo phong trào.         
 

Theo Báo Bình Phước

.