Cùng một địa điểm bán hàng, sáng là anh bán phở, trưa là chị hàng bún đậu, chiều tối dành cho chủ quán đồ nướng - mốt thuê chung mặt bằng kinh doanh nở rộ trong thời buổi tiền thuê mặt bằng đắt đỏ...

 


Còn Anh Phan Văn Sáng chủ của chuỗi cửa hàng Lươn đồng Xứ Nghệ cho biết. Anh có 4 cửa hàng kinh doanh miến cháo lươn ở Hà Nội ở Ngụy Như Kon Tum, Bắc Linh Đàm, Văn Khê, Xa La, trong đó có đến 2 cửa hàng thuê chung.

Ở Ngụy Như Kon Tum, anh thuê cửa hàng 40 triệu đồng/tháng còn ở Văn Khê, anh thuê cửa hàng đến 10h sáng, buổi chiều chủ cửa hàng kinh doanh bia. Mỗi tháng anh phải trả là 10 triệu đồng, trong khi đó nếu thuê cửa hàng cả ngày ở Văn Khê thì mức phí phải là từ 30- 40 triệu đồng/tháng.

Anh Sáng cho biết, ở những vị trí như Ngụy Như Kon Tum, Văn khê, địa điểm đẹp nên thuê được cả ngày là rất khó, trong khi đó mặt hàng này chủ yếu bán đông khách nhất vào buổi sáng. Ngoài việc thuê cả ngày, tiền thuê mặt bằng sẽ cao gấp 2, gấp 3 lần thì cửa hàng còn phải trả tiền cho nhân công và các chi phí khác. Do đó anh Sáng cho biết phát triển kinh doanh theo mô hình này sẽ rất có lợi.

Trên nhiều trang web, cũng có không ít quảng cáo tìm đối tác thuê chung cửa hàng. Ngoài những mặt hàng ăn uống thì còn có chung nhau thuê cửa hàng thời trang. Cụ thể hai bên hợp tác với nhau thuê cửa hàng để chia sẻ tiền thuê nhà và tiền thuê nhân viên, khách đến mua sản phẩm bên nào thì bên đó sẽ thu, không liên quan đến nhau nhưng có thể tận dụng khách của nhau.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này cũng tồn tại nhiều phát sinh và để duy trì được hình thức này không phải là điều dễ dàng. Nếu không cam kết, làm rõ ngay từ đầu thì khó có thể hợp tác kinh doanh lâu dài với nhau được. Đặc biệt là đặc thù kinh doanh mặt hàng ăn uống, ai cũng muốn kéo dài thời gian bán hàng, hàng quán bừa bộn, chuyện vệ sinh cửa hàng sau khi hết giờ…

Chị Thùy Linh cho biết, trước khi kinh doanh cùng 2 chủ kinh doanh phở và đồ nướng này chị cũng đã thuê mặt bằng theo giờ cùng với một chủ quán khác. Với lần hợp tác trước, chị đã phải bỏ do chủ cửa hàng đồ nướng mỗi lần đến giờ thay ca đều không dọn dẹp, vệ sinh cửa hàng khiến chị rất bực bội. Nhất là khi kinh doanh theo giờ, thời gian được ví như vàng. Mặc dù thuê cửa hàng đó chị phải trả số tiền rẻ hơn chỉ 2,5 triệu đồng/tháng nhưng những mâu thuẫn xảy ra với những người cùng thuê chung với nhau khiến chị không thể hợp tác tiếp.

Do đó theo chị Thùy Linh khi thuê cửa hàng theo hình thức này phải ghi rõ những điều khoản nhỏ trong hợp đồng. Chẳng hạn, giờ giấc phải phân chia rõ ràng, ví dụ họ kinh doanh buổi sáng đến 10h trả lại cửa hàng cho mình thì yêu cầu họ phải tuân thủ đúng giờ, phải dọn dẹp sạch sẽ để trả lại  mặt bằng cho mình bán  buổi trưa. Vì kinh doanh theo giờ thời gian chuẩn bị không có nhiều, nếu đến thời điểm đó mới bắt đầu dọn cửa hàng thì rất ảnh hưởng đến việc buôn bán.

Mỗi người sau khi bán hàng xong phải dọn dẹp hết vật dụng riêng của mình như nổi niêu, bát đũa, thực phẩm. Còn những đồ dùng như bàn ghế, ống đựng bát đũa thì thống nhất chung nhau từ đầu. Ngoài ra tại cửa hàng sẽ có những khay đựng đồ riêng để tránh chung đụng làm mất đồ, hư hỏng đồ của nhau. Trong quá trình sử dụng, nếu những đồ dùng chung bị hỏng thì sẽ mua và tính tiền chia ba. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng khá chật chội nên bắt buộc một số đồ dùng như nồi niêu, xong chảo, chị phải đem về nhà, đến lúc bán lại chở ra cửa hàng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản thì cách làm linh hoạt này có mặt tiêu cực là giá rẻ, tiện lợi, hiệu quả về mặt kinh tế trong điều kiện phí thuê khá đắt đỏ và kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên nó chỉ hiệu quả với tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ, không phù hợp với doanh nghiệp làm ăn chuyên nghiệp, có nhu cầu quảng bá thương hiệu.

 

Theo Infonet

.