Tuần trước, hàng trăm nghìn bộ móng tay giả bằng nhựa có xuất xứ Trung Quốc vừa bị Ủy ban an toàn sản phẩm châu Âu (Rapex) thu hồi do chứa chất độc hại. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý, giám sát chất lượng hàng hóa ở Việt Nam vẫn chưa có những động thái kiểm soát mức độ an toàn của những sản phẩm làm đẹp này trên thị trường.

 


Hồn ai nấy giữ!

Những sản phẩm làm nail nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng tiềm ẩn nguy cơ độc hại, nhưng theo dõi danh mục mặt hàng các cơ quan ban ngành kiểm tra, thu giữ hầu như không có móng tay giả, nước sơn móng. Như vậy, những sản phẩm này “lọt lưới” bằng cách nào? Cơ quan Bảo vệ môi trường bang California của Mỹ từng phát hiện, trên sản phẩm ghi “sản phẩm không chứa các chất độc hại”, nhưng thực tế tất cả đều có chứa các chất độc hại như toluene và formaldehyde, thậm chí một số sản phẩm có hàm lượng ở mức quá cao. Còn ở Việt Nam, chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc làm rõ các chất độc hại có thể có trong móng tay giả, nước sơn móng để kiểm soát nên cách tốt nhất là người tiêu dùng phải biết cách tự bảo vệ mình.

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo, trong các loại nước sơn móng tay thường có các hóa chất như: acetone, benzyl alcohol, camphor, ethanol, ethyl acetate, limonene, linalool. Khi tiếp xúc trực tiếp sẽ bị viêm da dị ứng, bệnh chàm, tổ đỉa, bị ly móng (hở móng), nhiễm trùng, hoại tử ngón. Việc phủ chất bột như sợi vải nhân tạo, sợi nhung lên bề mặt móng dễ gây bệnh vàng móng; móng dễ giòn, gãy… Ngay cả người làm nail gián tiếp hít những hóa chất trên cũng sẽ bị tác hại lên toàn thân như ngứa mắt, mũi, họng; chóng mặt, buồn nôn; giảm sự tập trung, nặng hơn có thể gây tổn hại thận, gan; suy hô hấp, hôn mê, ung thư… BS Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng khoa Điều trị 2, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khuyên: khi có những phản ứng do các hóa chất, nếu là những phản ứng ngoài da thì phải lập tức rửa tay bằng nước sạch để tẩy trôi hóa chất. Nếu có những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn thì phải đến bác sĩ da liễu ngay để tránh xảy ra những phản ứng nặng hơn. Không nên sơn móng, đắp móng cho trẻ nhỏ vì trẻ có thói quen gặm, mút tay; các chất độc hại có trong nước sơn, móng giả có thể khiến trẻ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa, thậm chí bị ung thư nếu chất độc ngấm vào máu với nồng độ cao.
 

 Theo Nguyễn Cẩm
Phụ nữ TP.HCM

.