Bánh chuối, bánh ngô, bánh khoai, xúc xích, nem chua rán... là món ăn yêu thích của nhiều người. Nó vừa là quà vặt, vừa là đồ ăn nhanh giúp nhiều người cầm cự với cơn đói lúc giở bữa nhưng những món quànày đang là ẩn họa chứa nhiều độc tố, hủy hoạisức khỏe của người sử dụng.
 

 

Khắp các con phố, ngõ ngách, trường học, chợ cóc khu dân cư trên địa bàn Hà Nội mọc lên vô sốhàng bánh, đồ ăn chiên rán sẵn như: bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô, xúc xích rán… với mùi vị hấp dẫn, màu sắc bắt mắt.

Ngon, rẻ nhưng không bổ

Nguyễn Thị Lan - sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội cho biết: "Em rất nghiện ăn món bánh chuối. Vị béo béo, ngậy ngậy, ăn ngọt lịm lại dậy mùi thơm phức thật khó bỏ qua mỗi khi lướt qua những hàng quán đó. Với sinh viên chúng em, đây vừa là món ngon vừa rẻ lại tiện lợi, có hôm đói nhưng lười nấu cơm chỉ ăn hai cái bánh với cốc sữa đậu nành cũng xong bữa".

Anh Nguyễn Minh Dũng, Khu tập thể Bộ Giao thông (Ba Đình, Hà Nội) ngày ngày phải đưa hai cô con gái đi học mà mỗi bé lại học một nơi khác nhau nên nhiều khi sáng dậy muộn không kịp cho các con ăn gì là anh mua ngay cho mỗi bé hai chiếc xúc xích để các con đến trường tự ăn. Anh Dũng cho biết: "Xúc xích vừa tiện lợi lại là món mà hai cháu nhà tôi rất thích. Hơn nữa tôi nghĩ ăn xúc xích nhiều đạm nên sáng ra chỉ cần ăn hai cái một lúc là có thể đảm bảo dinh dưỡng, cho các cháu no đến trưa, có đủ thể lực để học tập".

Trên thị trường, đây là những món ăn nhanh siêu rẻ, chỉ cần chưa đến 10.000 đồng, bất kỳ ai có nhu cầu có thể sà vào một hàng quán ven đường để thưởng thức những chiếc bánh thơm phức, vàng ươm, giòn tan và nóng hổi. Giá một chiếc bánh chuối, ngô, khoai dao động từ 5.000-7.000 đồng/chiếc, nem chua rán 4.000-5.000 đồng/chiếc, xúc xích từ 7.000-10.000 đồng/chiếc tùy loại. Tuy nhiên, ít ai biết được đằng sau sự thơm ngon, hấp dẫn của những món ăn ngon đó là ẩn họa lớn cho sức khỏe.

Trước hết, xét về vấn đề dinh dưỡng, các nhà khoa học đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng béo phì khi ăn nhiều đồ chiên rán. Ts. Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng cho biết, những thức ăn giàu năng lượng như: gà rán, thịt rán, bánh chuối rán... đang được nhiều ngườitiêu thụ thường xuyên. Một chiếc bánh chuối rán cung cấp ít nhất 150-200 kcal năng lượng, phải đi bộ 1-1,5 giờ mới tiêu thụ hết lượng kcal này.

Trong khi đó, người Việt chúng ta thường có thói quen lười vận động. Người lớn sau khi đi làm văn phòng về ít chịu bỏ thời gian đi bộ, thể thao. Trẻ em thì không chạy nhẩy nhiều như xưa mà xem ti vi, đọc chuyện dẫn đến nguy cơ béo phì gia tăng.

Tỷ lệ béo phì ngày càng gia tăng nhanh với mức chung trongcả nước là 5,6%; trong đó tỷ lệ nàyở thành thị là 6,5%, còn ở nông thôn là khoảng 4%".Hậu quả của tình trạng thừa cân béo phì rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng như: tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, một số bệnh ung thư…

Mất an toàn từ khâu chế biến

Mới chỉ nói đến thành phần dinh dưỡng đã thấy ngay những bất cập ở món ăn chiên rán. Bên cạnh đó, yếu tố mất vệ sinh, không che đậy, không hạn sử dụng của những đồ ăn tự chế này cũng là điều đáng nghi ngại.

Tại một quán cóc trên đường láng, người bán hàng thoăn thoắt xúc lên từng muỗng bột trộn với chuối, khoai… tùy thức để rồi rán giòn vớt lên trên giá inox cho phần mỡ bám dính chảy dần xuống chảo. Điều đáng nói là chiếc xô nhựa trộn bột bánh vẫn hằn lên lớp bột bám cáu cạnh vào thành xô, thỉnh thoảng những chú ruồi, muỗi lại đến thăm hỏi. Con nào sơ ý sảy chân thì được "bà chủ" nhanh tay xúc cùng với bột hất bỏ ra đất, thực khách thì vẫn vô tư thưởng thức mà không hề hay biết.

Rồi chuyện bỏ những con dao tem vào chảo mỡ sôi ùng ục để rán bánh cũng là vấn đề đáng bàn, một chị bán hàng thật thà tâm sự: "Tôi nghe nói cho dao tem vào chảo mỡ sẽ có tác dụng làm cho bánh vàng hơn và không bị những cặn mỡ đen bám vào nên cũng sử dụng thử thấy đúng như vậy nên làm thôi.

Khi được hỏi chị cho dao như vậy vào chảo có độc hại không? Chị này vô tư trả lời: "Con dao tem bé tí thế độc hại gì, tôi bán hàng gần chục năm nay, hàng trăm người ăn bánh của tôi có ai bị làm sao đâu. Bán hàng thì phải giữ khách chứ, nếu độc hại thì khách nhà tôi cũng chạy mất dép lâu rồi".

Những cảm quan bên ngoài đã phác họa phần nào sự mất vệ sinh khi sử dụng sản phẩm thức ăn nhanh vỉa hè không nhãn mác, không bảo quản. Tuy nhiên, nói đến nguyên liệuthì kinh khủng nhất là vấn đề dầu rán. Ngày qua ngày, những chảo đầy ắp dầu ánh lên màu hổ phách của những chủ quán bán đồ chiên rán được đun đi đun lại cho đến khidầu cháy đen không thể dùng được nữa mới thôi.

Để đạt lợi nhuận cao, nhiều chủ quán không ngại ngần sử dụng dầu ăn tái chế dù biết nó gây hại cho khách hàng. Trên thị trường, 1 lit dầu ăn của các hãng sản xuất có tên tuổi khoảng 45.000-50.000 đồng/lit. Trong khi đó, dầu ăn bẩn, tái chế từ các loại dầu thải loại không rõ nguồn gốc chỉ khoảng 18.000-20.000 đồng/lít.

Theo một tiến sĩ khoa học, dầu thực vật về nguyên tắc chỉ sử dụng một lần, không được tái sử dụng vì đây là loại thực phẩm chứa các a xít không no dễ bị ô xy hóa nếu đun ở nhiệt độ cao nhiều lần. Dầu ăn đun nhiều lần khi xâm nhập cơ thể sẽ gây tổn thương các tế bào, dễ tạo thành những khối u, gây ung thư. Việc ăn thường xuyên cácthực phẩm cháy, vỡ vụn là chúng ta đã đưa vào cơ thể các chất phosphor, lưu huỳnh rất độc hại. Chính vì vậy, thực khách trước khi ăn cần cân nhắc kỹ, đừng vì sướng miệng mà hại thân.


Theo Thời báo Kinh doanh