Cụ thể, thực hiện giai đoạn 1 chuyên án ME319, ngày 25 và 26/6/2019, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) đã chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Đội 6-Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Phòng PC04-Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra 7 bưu kiện nhập khẩu.

leftcenterrightdel
Hơn 14 kg ma túy đá đã bị lực lượng chức năng phát hiện qua đường chuyển phát nhanh dưới dạng quà biếu 

Được biết đây là 7 bưu kiện được gửi từ Pháp, Đức và Thái Lan về TP Hồ Chí Minh thông qua dịch vụ bưu chính quốc tế và chuyển phát nhanh, núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ khoảng hơn 13kg ma túy tổng hợp loại MDMA dạng viên nén (thuốc lắc) và 1kg ma túy tổng hợp loại Ketamine.

Theo các lực lượng chức năng, thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện vô cùng tinh vi, đó là cất giấu ma túy trong các kiện hàng hóa đó là ép chặt trong các vách thùng carton bao bì, trong ruột máy massage chân, và trong ruột loa điện tử, trong ruột máy hát đĩa, túi treo đồ bằng vải, dưới đáy máy lọc nước… Lực lượng kiểm tra phải tháo rời từng bộ phận máy hoặc cạy từng viên ma túy mới lấy ra được.

Đặc biệt, hòng qua mắt các cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm khi bị phát hiện, các đối tượng sử dụng thủ đoạn gửi hàng ghi tên người nhận và địa chỉ không có thật trên vận đơn và bưu kiện.

Nếu trót lọt, sẽ tìm cách móc nối để nhận ma túy vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát giao hàng theo yêu cầu của chủ hàng. Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

 

H. Trang