Tại BR-VT, mỗi ngày phát sinh khoảng 1.000 tấn rác sinh hoạt, trong đó tỷ lệ túi nilon chiếm khoảng 8%. Điều đáng nói là hiện nay, BR-VT chưa có công nghệ xử lý hoặc tái chế túi nilon.

 


Điều đáng nói là hiện nay, tại BR-VT chưa có công nghệ tái chế túi nilon. Ông Phan Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Môi trường (Sở TN-MT) tỉnh cho biết, do không có công nghệ xử lý, lại VT chưa thực hiện được việc phân loại rác tại nguồn, do đó, túi nilon vẫn được chôn lấp chung với các loại rác thải khác.

Cũng theo ông Phan Văn Tuấn, để giải quyết thói quen sử dụng túi nilon, ngoài tích cực tuyên truyền, cần phải đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất túi thân thiện với môi trường, cùng với việc đó, cần đánh thuế mạnh đối với túi nilon gây hại cho môi trường, có vậy mới hạn chế số lượng túi nilon thải ra môi trường... Song song với các giải pháp trên, Sở TN-MT và Sở Xây dựng cũng đã xây dựng kế hoạch phân loại rác tại nguồn và “Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh BR-VT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, Khu xử lý chất thải tập trung 130ha tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) sẽ tập trung xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, tái chế phế thải, phế liệu... trong đó có việc tái chế bao nilon.

Trong khi chờ các giải pháp trên được thực hiện, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã bắt đầu việc hạn chế sử dụng túi nilon. Chị Nguyễn Hữu Lan Anh, Tổ trưởng Tổ dịch vụ khách hàng, Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, 2 năm nay, Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu đã sử dụng bao bì tự hủy. Ngoài ra siêu thị còn bán các loại túi có thể sử dụng nhiều lần với giá 10.000 - 15.000 đồng/cái. Việc làm này nhằm khuyến khích mọi người hạn chế sử dụng túi nilon để giảm tác hại cho môi trường do túi nilon mang lại.

Không chỉ có các siêu thị, nhiều tổ dân phố, hội phụ nữ cũng xây dựng chương trình “nói không với túi nilon”. Mới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Hội Phụ nữ thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) phát giỏ nhựa cho các chị em phụ nữ thị trấn nhằm khuyến khích các chị em phụ nữ sử dụng túi nhựa thay thế túi nilon. Chị Trần Thị Lệ, khu phố Hải Hà, thị trấn Long Hải cho biết: “Tôi đã sử dụng giỏ nhựa để đi chợ từ vài năm nay. Với vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, không chỉ thực hiện mà tôi còn cùng Prudential vận động người dân trong tổ từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon và giữ gìn môi trường từ chính trong gia đình mình. Tôi nghĩ, mỗi việc làm như vậy, tuy nhỏ nhưng cũng góp phần bảo vệ môi trường”.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.