Trước những lời thổi phồng về máy sục ozon, các nhà khoa học khẳng định, loại máy này chỉ diệt được vi khuẩn chứ không khử được hóa chất độc hại.

 

 

Ngoài ra, theo TS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch Tổng hội thư ký dinh dưỡng Việt: "Tất cả mọi người cần ăn sao cho lành. Không có thực phẩm nào xấu, chỉ có cách ăn không đúng. Theo tôi, nếu sục ozone trừ vi khuẩn cho rau quả an toàn thì nên làm, còn sục ozone để khử hoá chất vẫn là dấu hỏi".

 

GS-TSKH Trần Vĩnh Diệu - Nhà giáo Nhân dân - Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học TP. Hà Nội nhấn mạnh, về nguyên lý thì ozone có thể khử được các chất hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản, song muốn khử được thì lại phải sử dụng liều lượng ozone cao nên nếu các máy ozone quảng cáo, vì thế không nên đặt vấn đề rằng máy khử khuẩn ozone có thể khử được các chất này.

 

Là “cha đẻ” của loại máy này, GS Nguyễn Hoàng Nghị - nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật lý kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Máy ozone dùng để khử vi khuẩn do tính oxy hoá của khí ozone. Oxy hoá là quá trình oxy làm phá huỷ các chất ban đầu. Vi khuẩn hay các chất hữu cơ đều có thành phần chủ yếu từ 4 yếu tố C - H - O - N nên khả năng oxy hoá phá huỷ nó rất cao”.

 

GS Nghị cho rằng, khi khử các chất này, vitamin và các chất hữu cơ ở thực phẩm rau củ quả không hề bị phá huỷ bởi khí ozone chỉ làm sạch bề mặt của thực phẩm.

 

Do đó, ông Nghị cho rằng, người dân không nên sử dụng máy ozone để sục cho thịt tươi, chỉ nên dùng ozone để khử mùi cho thịt ôi, cá ươn để khử bớt mùi và chỉ sục khoảng 5 phút vì khử lâu miếng thịt sẽ không còn tốt.

 

Theo VietQ

.