Vịt, chim quay được bán ven đường có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn nhưng lại tiềm ẩn mối đe dọa chết người do sử dụng chất phụ gia độc hại để giữ màu và mùi vị thơm ngon.

 


Khi phát hiện ai đó bị ngộ độc nitric, đầu tiên phải gọi đến số cấp cứu khẩn cấp. Ngoài ra phải thực hiện sơ cứu ngay lập tức. Nếu nạn nhân bị ngộ độc nhẹ, có thể giảm triệu chứng bằng cách móc họng, giúp nạn nhân buồn nôn, sau đó cho nạn nhân uống nước ấm lặp đi lặp lại cho đến khi nạn nhân nôn được ra ngoài. Với trường hợp nặng, nên cho nạn nhân thở oxy, hoặc kích thích vùng ngực, hô hấp nhân tạo, bấm huyệt cho nạn nhân. Nếu chưa thể đưa đến viện ngay có thể tiêm cho nạn nhân thuốc xanh methylen và Vc. Cả hai loại thuốc này có tác dụng giải độc, cung cấp oxy để phục hồi chức năng. Và sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để điều trị thêm.

Có nhiều cách để tránh ngộ độc nitric như bảo quản rau củ quả cẩn thận, nếu bị hỏng, không nên tiếp tục ăn; không nên để lại đồ ăn thừa trong thời gian dài ở nhiệt độ cao, nếu làm dưa muối, nên để tầm 15 ngày rồi mới ăn. Quan trọng nhất là, mọi người không nên ăn thực phẩm nướng, rán ven đường để tránh mất  vệ sinh cũng như ngộ độc thực phẩm.
 

Theo VietQ

.