Túi nilon được sản xuất thủ công bằng chất liệu tái chế không đảm bảo chất lượng đang được các tiểu thương sử dụng phổ biến để đựng hàng hóa cho khách hàng.
 


Cần phải có chế tài cụ thể

Thực tế việc tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng túi nilon và cảnh báo tác hại của túi nilon đối với sức khỏe đã được nhiều cơ quan, tổ chức xã hội thực hiện. Địa phương đi đầu cho phong trào này là Thành phố Hà Nội. Hàng năm, Hà Nội tổ chức rất nhiều chiến dịch, phong trào do UBND Thành phố, Đoàn thanh niên, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức như: Phong trào nói không với túi nilon, ngày chủ nhật xanh … Tuy nhiên, kết quả của những phong trào này thu lại chẳng được là bao, người dân dùng thì vẫn cứ dùng.

Thậm chí ở Việt Nam, một số siêu thị, cửa hàng đã dần đưa các loại túi thân thiện với môi trường vào sử dụng. Tuy nhiên, do tổ chức không đồng bộ, chỉ thực hiện ở các siêu thị thì hiệu quả vẫn chưa thực hiện rõ rệt, vì lượng lớn túi nilon được sử dụng ở các chợ buôn bán nhỏ lẻ và ở nông thôn.

Theo ý kiến của các nhà hoạt động bảo vệ môi trường, chúng ta nên học tập kinh nghiệm nước ngoài về việc triển khai và quản lý khắt khe việc người dân sử dụng túi nilon. Ví dụ như việc qui định hạn chế sử dụng túi nilon như các nước đã từng sử dụng. Hoặc bằng cách đánh thuế vào người đi chợ sử dụng túi nilon, hay tính phí cho các công ty phân phối sản phẩm này.

Đồng thời, các siêu thị tính thêm tiền cho khách hàng khi có nhu cầu sử dụng túi nilon ... như vậy mới có thể hạn chế được người dân sử dụng loại túi này. “Nếu cứ rè rặt, không đưa ra một chế tài cụ thể mà chỉ dựa vào tuyên truyền và ý thức người dân thì việc nói không với túi nilon sẽ rất khó thực hiện”, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường cho ý kiến.
 

Theo Uyên Chi - Phương Lê
VietQ

.