Những ngày qua, liên tục các vụ bắt giữ sản phẩm thuốc lá điện tử (vape, pod) số lượng lớn, cho thấy thị trường mặt hàng này đang rất sôi động, đặc biệt là dịp Tết.

Các vụ bắt giữ như: ngày 29/12, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT Hà Nội) đã phối hợp với Phòng PA05- Tổng Cục Quản lý thị trường và Đội QLTT số 16 tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại 12A2 tòa nhà 2A Chung cư Homland Lý Sơn, Long Biên do bà Tạ Châu Linh, sinh năm 1993 làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện quả tang tại cơ sở có 73 máy đốt thuốc lá, 8.000 điếu thuốc lá điện tử, 3.043 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử. Tổng giá trị hàng hóa theo giá niêm yết trên tài khoản xã hội LuxuryStore666666 là gần 1 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh thuốc lá điện tử được rao bán trên mạng xã hội.

Toàn bộ số hàng trên không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Trước đó, 2 điểm cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử đình đám tại địa chỉ số 5 Ngô Quyền và số 6 Nhà Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đã bị Đội QLTT số 1 kiểm tra, thu giữ 1.348 sản phẩm hàng hoá là máy hút thuốc lá điện tử và các phụ kiện thay thế… đều có chữ nước ngoài, không có hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Dù liên tục bị bắt giữ nhưng với lợi nhuận khủng, các cửa hàng sau khi bị xử lý lại tiếp tục hoạt động rầm rộ. Như cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử mang tên The Vape Club tại địa chỉ số 5 Ngô Quyền và số 6 Nhà Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục rao bán rầm rộ.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người bán hàng rao bán công khai các loại vape, pod, thậm chí cigar trị giá ước tính lên đến cả trăm triệu đồng.

Hiện việc kinh doanh theo hình thức online, qua các trang mạng xã hội, hình thức livestream… kết hợp với bán hàng tại cửa hàng rất phổ biến.

leftcenterrightdel
 
Lô hàng cigar, thuốc lá, thuốc lá điện tử được người bán đăng tải trên mạng xã hội.
 

Đặc biệt, đối với mặt hàng thuốc lá điện tử, là loại hình trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe thanh, thiếu niên. Khi hút thuốc lá điện tử có chứa nicotine thay thế, vẫn gây nghiện, và nhất là chất lượng tinh dầu tạo mùi không được kiểm soát, có thể đó là các hoá chất gây độc hại, ảnh hưởng hệ hô hấp, phế quản, phổi của người sử dụng.

Tình trạng thuốc lá điện tử nhập lậu thiếu chế tài để kiểm soát khiến lực lượng chức năng chỉ có thể xử lý về hành vi hàng không có nguồn gốc xuất xứ mà không thể xử lý tận gốc vấn đề.

Theo đó, hiện nay, đối với việc bắt xong lại mở lại bán như trường hợp The Vape Club, lực lượng QLTT địa bàn phải chịu trách nhiệm trực tiếp về hành vi sai phạm trên địa bàn đó.

Được biết, Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì soạn thảo khung pháp lý cho thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử. Các cơ quan liên quan như Bộ Y tế duy trì quan điểm nên cấm loại hàng hoá này.  Bộ Khoa học và Công nghệ đang xem xét xây dựng tiêu chí kỹ thuật về vấn đề này.

 

 

Ngọc Anh