Lỗ lãi xăng dầu đừng tính quá ngắn hạn
Cập nhật lúc 10:48, Thứ tư, 04/03/2015 (GMT+7)
Dù doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “than” lỗ lớn do cách tính giá cơ sở xăng dầu mới “lệch pha” với quy định bảo đảm tồn kho dự trữ tới 15 ngày. Nhưng cách tính giá cơ sở vẫn sẽ được giữ nguyên.
Trong quý IV/2014, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, để góp phần hạn chế việc buôn lậu xăng dầu qua biên giới và bảo đảm thu ngân sách nhà nước, liên Bộ đã điều hành kết hợp giảm giá bán xăng dầu trong nước, trích Quỹ BOG và tăng thuế suất thuế nhập khẩu các chủng loại xăng dầu phù hợp. Khi giá xăng dầu thế giới tăng vào cuối tháng 1/2015, liên Bộ đã tính toán cho phép thương nhân đầu mối tăng mức sử dụng Quỹ BOG để giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Người phát ngôn Chính phủ cho rằng, kết quả kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối được đánh giá trên cơ sở xem xét tác động tổng thể của các yếu tố, nhất là biến động giá xăng dầu thế giới và phương án, chiến lược tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. “Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cần phải tính toán, đánh giá không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong trung, dài hạn và gắn với diễn biến tăng, giảm của giá xăng dầu thế giới”- Bộ trưởng Nên nói.
Từ quý IV/2014 đến nay, do giá dầu thô thế giới giảm mạnh (xuống mốc thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây), việc sử dụng cách tính giá cơ sở theo Nghị định 83 dẫn đến Petrolimex và một số thương nhân đầu mối khó chủ động trong phương án kinh doanh, nhập hàng...
Thời gian tới, tùy theo diễn biến của tình hình thị trường thế giới và trong nước, liên Bộ sẽ chủ động, linh hoạt điều hành đồng bộ các biện pháp về thuế, Quỹ BOG, giá bán lẻ để bình ổn giá xăng dầu.
Do đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, trong một số trường hợp có thể điều chỉnh lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Liên quan đến ý kiến cho rằng có cơ quan điều hành quản lý giá xăng và giá cước vận tải phải là Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) chứ không phải Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), người phát ngôn của Chính phủ cho biết theo Luật Giá, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quản lý giá nói chung; các Bộ, ngành sẽ quản lý giá trong lĩnh vực cho phép, như Bộ Y tế quản lý giá thuốc, Bộ Giao thông vận tải quản lý giá cước vận tải, Bộ Công Thương quản lý giá điện, xăng dầu...
Với mặt hàng xăng dầu, theo quy định tại Nghị định 83, Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì thực hiện quản lý giá, Bộ Tài chính phối hợp trong công tác điều hành.
Theo infonet
.