Những bè cá được người dân đầu tư chăm sóc nhằm xuất bán vào dịp Tết Bính Thân, bất ngờ chết hàng loạt khiến nhiều gia đình điêu đứng.

 


Trao đổi về tình trạng cá chết tại các bè những ngày qua, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Hòa Châu Văn Hiệp cho rằng nguyên nhân cá chết một phần là do người nuôi còn để mật độ cá trong lồng quá dày, tăng gấp nhiều lần so với tỷ lệ cần thiết. Do đó, chỉ cần nguồn nước thay đổi nhẹ là cá sẽ bị ngộp, chết rất nhanh. “Mấy ngày qua, chính quyền địa phương đến vận động, tuyên truyền cho bà con nuôi cá hạn chế thức ăn gây ô nhiễm bằng cách cho ăn hạt đậu tằm. Hạt đậu tằm không chỉ giúp cá có thịt ngon mà còn có thể bảo vệ môi trường nước không bị nhiễm tạp chất từ thức ăn như trước đây. Theo ghi nhận ban đầu, có 3 hộ có lượng cá chết trên 1 tấn, còn lại đều có cá chết từ vài chục ký đến vài tạ. Hiện chúng tôi đang tiếp tục ghi nhận tình trạng trên để báo lên thành phố” - ông Hiệp nhấn mạnh.

Rõ ràng, mỗi đợt cá bè chết trắng đúng vào dịp cận tết đã làm nhiều gia đình lao đao. Đối với làng bè sông Cái, đây không phải lần đầu người nuôi cá bè chết đứng vì cá chết trắng bè. Nhưng vì sao tình trạng này thỉnh thoảng vẫn lặp lại là điều các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có định hướng cụ thể cho chủ bè về kỹ thuật nuôi cá trên sông.

 

Theo Báo Đồng Nai

.