Có thể nói, thế mạnh của làng nghề là tạo ra những sản phẩm thủ công độc đáo. Một số làng nghề đã tồn tại hàng chục năm. Tuy nhiên, thời đại công nghệ phát triển đã làm cho một số sản phẩm của làng nghề truyền thống đang mất dần vị thế trên thị trường. Điển hình là làng nghề lồng đèn Phú Bình ở TP.HCM.

 


Việc sản xuất đã không có lời cộng thêm sản phẩm làm ra không được tiêu thụ thì những người làm nghề thủ công tại Phú Bình buộc phải tìm công việc khác để mưu sinh. “Sợ rằng không biết còn ai có thể bám lấy nghề! Trước đây, khu cư xá Phú Bình có trên 25 hộ dân làm đèn, tới giờ chỉ còn chừng vài hộ”, ông Bình tâm sự.

Tham quan những ngôi nhà đang gia công lồng đèn, chúng tôi chạnh lòng khi nhìn thấy vô số sản phẩm còn chất đống vì không ai đặt mua như những năm trước đây khi vào mùa Lễ Trung thu.Gia đình bà Lan năm nay làm được 1.500 chiếc, nhưng hiện tại vẫn còn tồn gần 1.200 chiếc. Hộ nhà anh Chí làm 800 đèn lớn, giờ vẫn còn hơn 400 chiếc. Tình hình ế ẩm diễn ra khắp làng nghề bởi đại lý bán hàng tồn năm trước, nhiều đơn vị, công ty thì tính chuyện chi tiêu kỹ hơn khi kinh tế đang gặp khó khăn.

Bà Lan chua chát: “Thời buổi khó khăn này, người ta chỉ tính tới chuyện số lượng chứ mấy ai để ý tới chất lượng hay hình thức đâu cô ơi!”. Trước đây, làm lồng đèn là công việc chính để sinh sống của người dân nơi đây nhưng hiện nay họ duy trì nghề truyền thống này chỉ vì tiếc công sức gìn giữ và phát triển của ông cha.

 

Theo NTD

.