Làm giàu bằng nghề nông nghiệp đã khó, với bà con người dân tộc thiểu số trên địa bàn vùng sâu, vùng xa càng khó khăn hơn.

 

 
Ông K’Út, thôn Ròn, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương là một trong những hình mẫu cho bà con trong thôn về sản xuất nông nghiệp. Vốn bao đời trồng lúa nước, nhưng khi thôn Ròn chuyển đến nơi ở mới, không còn ruộng lúa nước, ông đã nhanh chóng tìm được hướng đi mới. Đó là học tập bà con người Kinh có nghề nuôi bò sữa trong xã, ông mạnh dạn đầu tư tiền mua bò sữa về nuôi. Mỗi khi xã mở lớp dạy chăn nuôi bò sữa, ông tích cực học và trở thành người tiên phong nuôi bò sữa, mà người K’Ho chưa bao giờ làm quen với vật nuôi này. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, nay trong chuồng nhà ông có từ 5-7 đầu bò cho sữa, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Theo gương ông, bà con trong thôn cũng mạnh dạn làm chuồng, mua bò và hiện tại số bà con trong buôn đã có gần 20 hộ chăn nuôi bò sữa. Ông K’Út chỉ là một trong số nhiều nông dân người dân tộc thiểu số đã mạnh dạn phá bỏ nếp nghĩ cũ, tiếp cận cách làm ăn tiến bộ, làm giàu từ chính ruộng đất quê hương.
 
Không chỉ chăn nuôi, người dân tộc thiểu số Lâm Đồng đã năng động trồng cà phê, trồng chè cao sản, trồng rau, hoa trong nhà kính, chăn nuôi… Nhiều hộ có thu nhập đáng mơ ước, mỗi năm thu mấy trăm triệu đồng như hộ ông Ya Uông (Di Linh), ông K’Kras (Bảo Lâm), Ha Kai (Lâm Hà), Ha Tang (Lạc Dương)… Đó là những hộ nổi tiếng, chưa kể hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã biết làm cà phê, trồng rau màu trở nên khá giả khác. Điểm chung của các hộ này đều là những nông dân chăm chỉ làm ăn, sẵn sàng tiếp cận với các phương pháp canh tác mới, chi tiêu có kế hoạch. Thu nhập cao không chỉ giúp bản thân gia đình họ thay đổi cuộc sống mà hơn thế, họ sẵn sàng chia sẻ với các nông hộ khác kinh nghiệm sản xuất, vay giống cây con, vốn đầu tư. Nhưng cao hơn cả việc hỗ trợ về kinh tế, họ là những “tấm gương sống” cho bà con nhìn và khẳng định, chỉ cần cố gắng làm việc, người dân tộc thiểu số cũng có thể làm giàu bằng nông nghiệp. Nói như đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Mỗi gương nông dân làm giàu chính đáng là sự thuyết phục lớn nhất, góp phần thúc đẩy rất lớn cho phong trào thoát nghèo làm giàu của bà con”.
 
Bà con dân tộc thiểu số làm giàu bằng nông nghiệp hiện đã khá phổ biến nhưng không phải là chuyện dễ dàng, vì bà con gặp nhiều khó khăn như thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm sản xuất, sức ỳ trong tập quán canh tác. Bởi vậy, việc hỗ trợ cho bà con là rất cần thiết, trong đó hỗ trợ  cả về vốn, kiến thức, kỹ thuật và đa dạng cây trồng, vật nuôi. Với việc hỗ trợ kiến thức, hầu hết các địa phương đều thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn ngắn ngày về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Riêng năm 2013, đã có trên 300 ngàn lượt nông dân được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp; đặc biệt ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những lớp cung cấp kiến thức này đã giúp nông dân người dân tộc thiểu số có đủ kiến thức để mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng phương pháp canh tác mới cho năng suất, chất lượng cao hơn đồng nghĩa với thu nhập cao hơn. Vốn cho nông dân dân tộc thiểu số cũng được hỗ trợ qua các chương trình liên kết giữa Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh với các ngân hàng, nhất là Ngân hàng Chính sách và xã hội, bà con được vay tín chấp với dư nợ hàng ngàn tỷ đồng, góp phần rất lớn vào giải quyết vốn đầu tư ban đầu.
 
Còn  đường làm giàu trên đất đai không phải là con đường dễ dàng nhưng bà con dân tộc thiểu số Lâm Đồng đang hàng ngày vươn lên, làm giàu chính đáng ngay trên đất quê hương.


Theo Báo Lâm Đồng

.