Tình hình kinh tế khó khăn đã làm cho nhiều nhà sản xuất bánh trung thu không dám tăng giá dù giá đầu vào tăng cao, không sản xuất quá nhiều loại bánh quá đắt để phù hợp hơn với túi tiền eo hẹp của khách hàng.


Thông thường, Givral - thương hiệu bánh trung thu quen thuộc tại TPHCM bắt đầu bán bánh trước thời điểm điểm trung thu khoảng hai tháng rưỡi nhưng năm nay Givral ra mắt khách hàng muộn hơn nửa tháng. Nguồn tin từ Công ty cổ phần bánh Givral cho biết năm nay thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng chậm nên công ty dự định sẽ đưa ra thị trường khoảng 500 tấn bánh, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, giá bánh cũng chỉ tăng 7%.

"Năm ngoái sản lượng tăng đến 20% so với trước đó. Năm nay, số cửa hàng trên cả nước tăng đến 25 cửa hàng nên chúng tôi tăng thêm số bánh bán ra, không phải do thị trường khởi sắc. Hiện giờ vẫn chưa thể đánh giá được nhu cầu thị trường", một đại diện của Givral cho biết.

Mùa trung thu năm nay, Givral đưa ra thêm nhiều loại nhân bánh trung thu mới như nhân trái mâm xôi, nhân cốm... Giá bán bình thường từ hơn 400.000 đến hơn 500.000/hộp. Loại đắt nhất cũng chỉ có giá 1 triệu đồng dành cho những người muốn mua để biếu, gồm cả bánh, một chai rượu 20ml và một hộp trà Olong.

Tương tự như Givral, khách sạn Renaissance Riverside Saigon cũng cho rằng hiện tại chưa thể đánh giá được thị trường. Năm nay, khách hàng rất quan tâm về giá cả nên khách sạn năm sao này tìm cách để hạ giá bánh và đưa thêm nhiều hương vị mới để thu hút khách hàng. Nếu như năm ngoái, một hộp bánh có giá hơn 800.000 đồng thì nay chỉ 789.000 đồng và có thêm nhiều hương vị như trà xanh và hạt Azukia của Nhật Bản...

Bà Đỗ Phan Tiểu Khuê, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của khách sạn nói:"Khách hàng quan tâm về giá hơn khi chọn lựa bánh. Chúng tôi cố gắng cắt giảm chi phí cho phần hộp để có giá mềm hơn, thu hút khách trong điều kiện kinh tế khó khăn".

Mùa trung thu năm nay, khách sạn Renaissance Riverside ước tính sẽ bán được khoảng 2.800 hộp, tăng 300 hộp so với mùa trung thu 2012.

Tương tự, khách sạn Windsor Plaza cũng cho biết giá bánh năm nay không tăng hơn năm ngoái, khoảng từ 688.000 - 880.000 đồng/hộp. Tất cả các loại bánh ở đây do đầu bếp khách sạn làm. Mùa này, Windsor đã làm nhiều hộp bánh có kích thước bánh nhỏ hơn năm ngoái nhằm thu hút khách mua vì kích thước bánh nhỏ hơn thì mỗi hộp sẽ có thêm bánh, thêm nhiều mùi để thưởng thức.

Một nhà sản xuất bánh trung thu khác, Công ty Kinh Đô cho biết năm nay sẽ bán khoảng 2.400 tấn bánh trung thu, ngang bằng với mùa trung thu năm 2012. Công ty không chỉ bán tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu. Vào tháng 7-2013, Kinh Đô đã xuất khẩu 5 container bánh trung thu sang Mỹ và Campuchia.

Một số nhà sản xuất bánh trung thu cho rằng, năm nay rất khó thuyết phục các khách hàng sỉ là những công ty mua hàng để làm quà biếu khách hàng, nhân viên.

Đại diện một công ty sản xuất bánh trung thu cho biết, nếu như những năm trước, thương hiệu của công ty cung cấp rất nhiều bánh cho hàng chục ngân hàng ở TPHCM thì nay nhiều ngân hàng đã từ chối mua. Năm nay, bánh trung thu cũng không hấp dẫn được những công ty bất động sản, vốn đang rất khó khăn để xoay sở khi thị trường chững lại.
 

Theo Đào Loan
TBKTSG

.